รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การสังเคราะห์วิจัยเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางการศึกษาในระหว่างปี พ.ศ. 2541-2550
|
ชื่อเรื่องรอง |
A synthesis of research on Educational Leadership from 1998-2007
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ผู้นำทางการศึกษา -- ไทย |
2. | ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการสังเคราะห์งานวิจัยด้านภาวะผู้นำทางการศึกษาตามแนวความคิด ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของแบส (Bass ค.ศ.1985) ใน 4 องค์ประกอบ ได้แก่ การกระตุ้นการใช้ปัญญา การสร้างสัมพันธ์เป็นรายบุคคล การดลใจ และการใช้บารมี โดยใช้วิธีการวิเคราะห์อภิมาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นงานวิจัยเป็นงานวิจัยที่ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ 70 คะแนนขึ้นไป รวมทั้งสิ้น 25 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบประเมินงานวิจัย และแบบสรุปรายละเอียดงานวิจัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง เพื่อใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ ของงานวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและค่าเฉลี่ยสหสัมพันธ์ผลการวัยพบว่า การสังเคราะห์งานวิจัยเชิงสำรวจ ภาวะผู้นำทางการศึกษาตามแนวคิดภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของแบส (Bass) ทั้ง 4 องค์ประกอบ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการดลใจ อยู่ในระดับสูงสุด ส่วนด้านการใช้บารมี การสร้างสัมพันธ์เป็นรายบุคคลและการกระตุ้นการใช้ปัญญาอยู่ในระดับรองลงมา ตามลำดับ ส่วนผลการสังเคราะห์งานวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ พบว่า องค์ประกอบของภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงทั้ง 4 องค์ประกอบ มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับมาก กับประสิทธิผลขององค์การและการเป็นการผู้บริหารมืออาชีพทุกองค์ประกอบ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)