รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง โลหะมีค่ากับคุณสมบัติในการเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและป้องกันความเสี่ยงในภาวะที่ตลาดหลักทรัพย์มีความผันผวนสูงและในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโลก: กรณีศึกษาประเทศไทย
ชื่อเรื่องรอง Precious metals and their safe haven and hedging abilities during extreme stock market volatility conditions and world financial crisis: the case of Thailand
ชื่อผู้แต่ง
1.วสกร ตันติกุล
2.พรพิชยา กุวลัยรัตน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ทอง -- การลงทุน -- ความเสี่ยง
2.การป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษานี้ทดสอบคุณสมบัติในการป้องกันความเสี่ยง (hedging) และคุณสมบัติในการเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย (safe haven asset) ของโลหะมีค่าในช่วงที่ตลาดหลักทรัพย์ไทยมีความผันผวนสูงและในช่วงที่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยใช้ข้อมูลรายวันของผลตอบแทนดัชนี SET 50 total return index และผลตอบแทนรายวันของทองคำ โลหะเงิน และแพลตินัมในรูปสกุลเงินบาท ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ค.ศ. 2002 จนถึงวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 2012 และใช้แบบจำลอง GARCH (1,1) ในการทดสอบความสัมพันธ์ ผลการศึกษาผลว่า ทองคำมีคุณสมบัติป้องกันความเสี่ยงอย่างอ่อน (weak hedge) ในช่วงเวลาที่ทำการศึกษา นอกจากนี้การศึกษาพบว่า ในช่วงที่ตลาดหลักทรัพย์ไทยมีความผันผวนสูงเกินกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ไทล์และในช่วงที่เกิดวิกฤตหารเงินโลกจากวิกฤตอุตสาหกรรมรถยนต์ในปี 2008 ทองคำมีคุณสมบัติเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในการลงทุนอย่างอ่อน (weak safe haven asset) ในขณะที่แร่โลหะเงินและแพลทินัมไม่มีคุณสมบัติในการเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในการลงทุนในช่วงเวลาดังกล่าว ในช่วงเวลาอื่นที่ทำการศึกษาพบว่าทองคำไม่มีคุณสมบัติเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงและสินทรัพย์ปลอดภัยในการลงทุนในทุกช่วงเวลาที่ทำการศึกษา
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 34
ฉบับที่ 134
หน้าที่ 92 - 122
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)