รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
The Public’s Evaluation of Socially Responsible Companies: Evidences from Bankok
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ |
2. | จรรยาบรรณทางธุรกิจ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้สำรวจการรับรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทและการประเมินเพื่อแยะแยะบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและบริษัทที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ผลการสำรวจโดยการสัมภาษณ์เชิงคุณภาพจากประชาชนจำนวน 471 คน ที่อาศัยและทำงานอยู่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่าประชาชนให้คำนิยายความรับผิดชอบครอบคลุมถึง “ความสามารถมรการทำตามหน้าที่ ” และ “การเผยแผ่ช่วยเหลือ” ดังนั้น บริษัทที่จะได้รับการยอมรับว่าเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมต้องสามารถทำตามหน้าที่ได้เป็นอย่างดีและต้องแสดงความรับผิดชอบหากเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลในทางลบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเนื่องจากการกระทำของบริษัทนั้นๆ นอกจากนี้ บริษัทขนาดใหญ่ที่มีความมั่นคงถูกคาดหวังจากสังคมในดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม อย่างไรก็ดีกิจกรรมเพื่อสังคมที่ได้รับการยอมรับต้องส่งผลที่เป็นรูปแบบและได้ทำมาอย่างต่อเนื่องยาวนานการตอบแทนสังคมโดยการบริจาคอาจจะเป็นเงื่อนไขสำคัญแต่ไม่ใช่เงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับบริษัทที่ได้รับการยอบรับจากสังคมว่าเป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อสังคมการวิเคราะห์ผลการสำรวจแสดงให้เห็นถึงระดับความรับผิดชอบมากไปจนถึงไร้ความรับผิดชอบทำให้คำนิยามของคำว่า “ความรับผิดชอบของสังคมต่อบริษัท ” มีชัดเจนในเชิงปฏิบัติการ มีผลต่อการวางแผนและการทำงบประมาณของกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมเชิงกลยุทธ์ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้สำหรับบริษัทขนาดกลางและเล็กที่ต้องการมีส่วนร่วมในการเป็นบริษัทที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมได้ดี งานวิจัยชิ้นนี้ยังได้ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยประมวลผลข้อมูลเชิงคุณภาพในภาษาไทยอีกด้วย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)