รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความคิดเห็นของนักศึกษาระดับปริญญาตรีด้านบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษา
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มัวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาของมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ การศึกษาในระดับปริญญาตรีจาก 5 คณะ 14 สาขา ที่ลงทะเบียนรียนในภาคเรียนการศึกษาที่ 2 ปี 2552 จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 300 คน โดยมีวิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมีความคิดเห็นกี่ยวกับบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาด้านอื่นๆ มากที่สุด รองลงมา คือ บทบาทของอาจารยืที่ปรึกษาด้านวิชาการ และบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาด้านการบริหารและการพัฒนานักศึกษา ตามลำดับ
เมื่อพิจารณาบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาเป็นรายด้าน
1)บทบาทของอาจารย์ที่ปรึกาด้านวิชาการ พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นต่อบทบาทอยู่ในระดับมาก โดยให้ความสำคัญกับบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกาในด้านให้คำแนะนำนักศึกษาเกี่ยวกับการลงทะเบียนวิชาเรียนให้เหมาะสมกับสถานภาพของนักศึกษา รองลงมาบทบาทด้านการให้คำแนะนำแก่นักศึกษาในการเลือกวิชาเอกและบทบาทการให้คำปรึกษาแนะนำหรือตักเตือน เมื่อผลการเรียนของนักศึกษาต่ำลง
2)บทบาทอาจารย์ที่ปรึกษาด้านการบริการและพัฒนานักศึกษา พบว่านักศึกษามีความคิดเห็นต่อบทบาทอาจารย์ที่ปรึกษา ในด้านนี้ในระดับมาก โดยให้ความสำคัญต่อบทบาทด้านการให้อาจารย์ที่ปรึกษานัดพบนักศึกษาก่อนลงทะเบียนในทุนภาคการศึกษา รองลงมาคือรักษาข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องส่วนตัวของนักศึกษาในความดูแลใว้เป็นความลับ
3)บทบทาของอาจารย์ที่ปรึกษา ด้านอื่นๆ ผลวิจัยพบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นต่อบทบาทอาจารย์ที่ปรึกษาในด้านอื่นๆ ในนะดับมากที่สุด โดยบทบาทของอาจารย์ที่ปรึกษาที่นักศึกษาให้ความสำคัญ คืออาจารย์ที่ปรึกาเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักศึกษา รอลลงมาเป็นที่พึ่งพาของนักศึกษาได้ และเป้นผู้แต่งกายสะอาด เรียบร้อยน่านับถือ ซึ่งความคิดเห็นในด้านผลการปฏิบัติของอาจารย์ที่ปรึกาพบว่า สื่งสำคัญอันดับแรกที่นักศึกษาได้รับจริงคือ การเป็นผู้แต่งกายสะอาด เรียบร้อย น่านับถือ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)