รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การดำเนินงานวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน
|
ชื่อเรื่องรอง |
Academic Affairs Performance in Career and Technology Content Area, Chakkham Khanathon School, Lamphun Province
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | งานวิชาการ -- การบริหาร |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | โรงเรียนจักรคำคณาทร -- การบริหาร |
2. | การบริหารการศึกษา |
3. | โรงเรียนจักรคำคณาทร -- กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี -- การบริหาร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา การดำเนินงานวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ประชากรที่ศึกษาครั้งนี้ คือผู้บริหารและครูกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนจักรคำคณาทร จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2554 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามปลายปิดเลือกตอบ และแบบปลายเดแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวข้างค้น นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ความถี่และร้อยละ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เห็นว่า มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินงานวิชาการด้านต่างๆ ส่วนใหญ่ ในเกือบทุกประเด็น กล่าวคือ ด้านหลักสูตรและการใช้หลักสูตรด้านการจัดการเรียนการสอนด้านสื่อการสอนและแหล่งเรียนรู้ ด้านงานวิจัยในชั้นเรียนและด้านนิเทศการสอน มีความเห็นว่าที่ไม่ได้ปฏิบัติ คือ การจัดหาเอกสารหลักสูตรและคู่มือการใช้หลักสูตรให้ครู การจัดรายวิชาตรงตามความสนใจของนักเรียนการใช้สื่อโดยคำนึงถึงประสบการณ์และวัยของผู้เรียน ส่งเสริมให้ครูทำวิจัยในชั้นเรียนอย่างต่อเนื่องและการวางแผน การนิเทศภายในโรงเรียน ปัญหาครูขาดความรู้ความเข้าใจในการวิเคราะห์หลักสูตร การบูรณาการ การเรียนการสอนและหลักสูตรท้องถิ่น การจัดกิจกรรมการเรียนตามความนัดของผู้สอนมากกว่าความสนใจของผู้เรียนการ สื่อการสอนขาดคุณภาพนักเรียนไม่ได้ฝึกทักษะปฏิบัติเท่าที่ควร ครูขาดความรู้ความเข้าใจและไม่ได้รับการส่งเสริมในการทำวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนยังไม่เห็นความสำคัญของการจัดการนิเทศการสอน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)