รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การดำเนินงานนิเทศภายในของโรงเรียนศรีธนาพาณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่
|
ชื่อเรื่องรอง |
Collegial supervision performance of Srithana Commercial Technology College Chiangmai
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ศิริรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การนิเทศการศึกษา |
2. | โรงเรียนศรีธนาพาณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่ -- การนิเทศการศึกษา |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัย ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานนิเทศภายในของโรงเรียนศรีธนาพาณิชยการ เทคโนโลยี เชียงใหม่ ประชากรที่ใช้คือ ผู้บริหาร หัวหน้าสาขาวิชา หัวหน้าหมวดวิชา และครูผู้สอนของโรงเรียนศรีธนาพาณิชยการ เทคโนโลยี เชียงใหม่ ปีการศึกษา 2554 รวมทั้งสิ้น 63 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและใช้สถิติความถี่และร้อยละในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า การดำเนินงานนิเทศภายในของศรีธนาพาณิชยการ เทคโนโลยี เชียงใหม่ในด้าน 1)การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ ได้มีการประชุมและแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อดำเนินงานนิเทศภายใน ได้วิเคราะห์ปัญหาการดำเนินงานนิเทศภายใน
2)การวางแผนและกำหนดทางเลือก ได้กำหนดเกณฑ์ จุดมุ่งหมายและรูปแบบในการดำเนินงานนิเทศภายใน
3)การสร้างสื่อ เครื่องมือ และพัฒนาวิธีการ ได้สรุปผลการใช้สื่อและเครื่องมือการนิเทศโดยหัวหน้าหัวหน้าสาขาวิชา/หัวหน้าหมวดวิชา ได้จัดการประชุมสัมมนาทางวิชาการในโรงเรียน 5)การประเมินผลและรายงานผลการนิเทศ ได้ประเมินผลโดยการสังเกตพฤติกรรมครูผู้สอนหลังดำเนินการ ได้จัดทำรายงานผลการดำเนินงานนิเทศให้ผู้บริหารทราบ สำหรับผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ได้เสนอปัญหาที่พบคือ ครูผู้สอน ผู้บริหารขาดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานนิเทศภายในของโรงเรียน ขาดการมีส่วนร่วมในการวางแผน การนิเทศร่วมกัน ผู้นิเทศและครูผู้สอนมีความรู้ในการการสร้างสื่อและเครื่องมือในการดำเนินงานนิเทศภายในน้อย โดยมีข้อเสนอแนะว่า ควรมีการอบรมพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานนิเทศภายในควรให้ครูผู้สอนมีส่วนร่วมในการวางแผนการนิเทศ และควรแจ้งผลการนิเทศให้ครูผู้สอนทราบเป็นลายลักษณ์อักษร
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)