รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางหนังสือพิมพ์ก่อนและหลังพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแลกอฮอล์ พ.ศ.2551
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | วิทยา วิสูตรเรืองเดช |
2. | ทักษพล ธรรมรังสี |
3. | สุรศักดิ์ ไชยสงค์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ |
2. | เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- การโฆษณา -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและเนื้อหาของการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางหนังสือพิมพ์ภายใต้การเปลี่ยนแปลงของกฎหมายระเบียบข้อบังคับ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากหนังสือพิมพ์รายวัน 9 ฉบับ ใน4ช่วงเวลาที่เท่ากัน ระยะเวลา 4 ปีทำหน้าวิเคราะห์เปรียบเทียบด้วยสถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ตามการเปลี่ยนแปลงของกฎหมาย ทั้งในประเด็นจำนวน รูปแบบ ขนาด และเนื้อหาการโฆษณา โดยมีทิศทางการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน คือ มีจำนวนโฆษณาเพิ่มขึ้นหลังการประกาศใช้พระราชบัญญัติ 2551 และมีการปรับโฆษณาผลิตภัณฑ์เป็นโฆษณาตราสินค้า โดยเฉพาะเบียร์ ในระยะเวลาต่อมา พบว่า มีการเพิ่มของสัดส่วนโฆษณาทางอ้อม และการโฆษณาบริษัทผู้ผลิต โดยเฉพาะในประเด็นด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของผู้ประกอบการ ในภาพที่มีจำนวนสอดคล้องใกล้เคียงกับมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษายังพบว่า การโฆษณา ส่วนใหญ่อาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายโดยเฉพาะในประเด็นการไม่มีคำเตือน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)