รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
กระบวนการสื่อสารให้คำปรึกษาขององค์กรภาครัฐและเอกชนเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ธัญพร ศรีเดช |
2. | อวยพร พานิช |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การสื่อสาร -- แง่จิตวิทยา |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษากระบวนการสื่อสารให้คำปรึกษาเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตายขององค์กรจากภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย จำนวน 4แห่ง โดนศึกษากลยุทธ์การสื่อสารที่เจ้าหน้าที่ละอาสาสมัครนำมาใช้สื่อสารกับผู้ใช้บริการทางโทรศัพท์ที่ติดต่อสื่อสารจากหมายเลขขององค์กร ศึกษาปัญหาอุปสรรคที่พบขณะที่สนทนา ตลอดจนองค์ประกอบที่ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์การสื่อสารให้สามารถนำมาใช้กับผู้ใช้บริการได้อย่างเหมาะสมด้วยการใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้การเก็บข้อมูลแบบสหวิธีการโดยใช้แนวคิดเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย ทฤษฏีการสื่อสารระหว่างบุคคล มิติความแตกต่างทางวัฒนธรรม แนวคิดเกี่ยวกับผู้ให้คำปรึกษา ในฐานะผู้ส่งสาร ทฤษฏีแรงสนับสนุนทางสังคม และแนวคิดเกี่ยวกับ ความรู่สึกถึงคุณค่าตัวเอง เป็นกรอบในการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า
1. เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมีกลยุทธ์การสื่อสารด้วยความเป็นมิตร มีการจัดการอารมณ์ของผู้ใช้บริการและรักษาความมั่นคงทางอารมณ์ของตน และดำเนินการสนทนาในเงื่อนไขของความลับและความเป็นส่วนตัว
2. ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครและผู้ใช้บริการ แบ่งเป็น3ลักษณะ ได้แก่ ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้ใช้บริการ ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากเจ้าหน้าที่และอาสาสมัคร และอุปสรรคจากสิ่งแวดล้อม
3. เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมีการนำความรู้และแนวคิด เกี่ยวกับองค์ประกอบทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับลักษณะนิสัยของคนไทย การปรับกลยุทธ์ทางการสื่อสาร และการสร้างความเชื่อถือของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครในฐานะผู้ส่งสาร มาประยุกต์ใช้เพื่อการสื่อสารกับผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)