รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี
ชื่อเรื่องรอง Factors related to alcohol drinking among female high school students in amphur Khowkitchakoot Chanthaburi province
ชื่อผู้แต่ง
1.อัญชลี เหมชะญาติ
2.ศรีวรรณ ยอดนิล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.สุรา -- การบริโภค
2.การดื่มสุรา -- พฤติกรรม -- ไทย
3.การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ -- พฤติกรรม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรม ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการดื่มแอลกอฮอล์และแบบแผนการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในอำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการตอบแบบสอบถามด้วยตนเองจำนวน 207 คน ใช้สถิติ Binary logistic regression ในการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่านักเรียนนักเรียนหญิงร้อยละ 50.2 เป็นผู้ที่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียนได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา การรับรู้ความสามารถของตนเองในการปฏิเสธเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทัศนคติที่เห็นด้วยต่อการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การมีเพื่อนสนิทดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการถูกชักวนให้ดื่ม การมีบิดามารดาดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การที่บิดามารดายอมรับการดื่มของบุตร การรับรู้การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และความผูกพันต่อครอบครัว ด้านแบบแผนการดื่มพบว่า อายุเฉลี่ยของการเริ่มดื่มประมาณ 15 ปี เหตุผลในการดื่มครั้งแรกคืออยากลอง เบียร์เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่นักเรียนเลือกดื่มมากที่สุด ส่วนความถี่ในการดื่ม พบว่าดื่มเป็นครั้งคราวมากกว่าดื่มเป็นประจำ นักเรียนประมาณครั้งหนึ่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากร้านค่าทั่วไป กลุ่มเพื่อนเป็นผู้ที่นักเรียนร่วมดื่มด้วยมากที่สุด นักเรียนกว่าครึ่งรัยรู้ว่าการดื่มไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใดๆ ผลการศึกษาครั้งนี้สามารถนำไปเป็นแนวทางในการป้องกันและแก้ไขการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม
ปีที่ 8
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 115-128
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ ภาควิชาการอาชีวศึกษาและพัฒนาสังคม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-2693
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)