รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ผลการใช้วิธีผู้สอนชี้นำในศูนย์ศึกษาด้วยตนเองต่อการเรียนภาษาอังกฤษและทัศนคติต่อการเรียนด้วยตนอง
|
ชื่อเรื่องรอง |
The effects of teacher-directed instruction in self-access learning center toward English learning achievement and attitudes on autonomous learning
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยกึ่งการทดลองนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1)เปรียบเทียบผลการเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาที่เรียน ในศูนย์ศึกษาด้วยตนเองโดยวิธีผู้สอนชี้นำและศึกษาด้วยตนเองอย่างอิสระ และ 2)เปรียบเทียบทัศนคติต่อการเรียนด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยพายัพที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานสองจำนวนสองตอน โดยจัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษของนักศึกษาแต่ละกลุ่มเป้นกลุ่มสูง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ โดยใช้ผลการเรียนในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานหนึ่งเป็นเกณฑ์ เครื่องมือทีใช้ในการทดลองคือ แผนการมอบหมายภาระงานทางภาษาจำนวน 4 แผนที่ใช้กับวิธีผู้สอนชี้นำในศูนย์ศึกษาด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ ข้อสอบกลางภาคการศึกษาของรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐานสอง และแบบวัดทัศนคติต่อการเรียนด้วยตนเองของนักศึกษาทั้งสองกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาทีเรียนในศูนย์ศึกษาด้วยตนเองโดยวิธีผู้สอนชี้นำและศึกษาด้วยตนเอง อย่างอิสระ มีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลการเรียนซึ่งเป็นคะแนนสอบของนักศึกษาที่มีระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษในกลุ่มสูง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ พบว่ามีคะแนนผลการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และผลการศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติต่อการเรียนด้วยตนเองของนักศึกษาที่เรียนในศูนย์ศึกษาด้วยโดยวิธีผู้ สอนชี้นำและศึกษาด้วยตนเองอย่างอิสระ พบว่านักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีทัศนคติไม่แตกต่างกัน โดยมีทัศนคติต่อการเรียนด้วยตนเองในระดับปานกลาง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)