รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนเรขาคณิตโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัต โรงเรียนบ้านหนอองบัวบาน จังหวัดอุดรธานี
ชื่อเรื่องรอง A Study of Learning Achievement and Attitude of Prathomsuksa 6 Students on Learning Geometry by Using the Geometer’s Sketchpad Ban Nong Buaban School,Udon Thani Province
ชื่อผู้แต่ง
1.นิรมล แก้วพลน้อย
2.สิริพร ทิพย์คง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.เรขาคณิต -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
2.เรขาคณิต -- การศึกษาและการสอน
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- การประเมิน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ 1. เพื่อพัฒนาหน่วยงานการเรียนรู้เรขาคณิตโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นโดยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3. เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนเรขาคณิตหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบ้านหนองบัวบาน จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2550 จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง(purposive sampling) เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตเรื่อง มุมและส่วนของเส้นตรง เส้นขนาน และรูปสี่เหลี่ยม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนเรขาคณิต ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ได้หน่วยการเรียนรู้เรขคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตเรื่อง มุมและส่วนของเส้นตรง เส้นขนาน และรูปสี่เหลี่ยมที่มีค่าประสิทธิภาพของหน่วยการเรียนรู้เป็น 78.68/73.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัตของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.01 3. นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนเรขาคณิตหลังการใช้หน่วยการเรียนรู้เรขาคณิตที่พัฒนาขึ้นด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเรขาคณิตแบบพลวัต
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 24
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 73-84
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)