รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ก้าวใหม่ในการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนและสร้างสรรค์คุณค่าเพิ่มร่วมกันให้กับสังคม
|
ชื่อเรื่องรอง |
Creating shared value
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ธีรชัย อรุณเรืองศิริเลิศ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ระบบทุนนิยมในปัจจุบันได้ก่อให้เกิดองค์กรธุรกิจต่างๆ มากมาย ซึ่งการดำเนินธุรกิจเหล่านี้ได้มีการดำเนินกิจกรรมซึ่งมีผลต่อสังคม ชุมชน และสภาพแวดล้อม เช่น มลภาวะการแจ้งงาน และระบบเศรษฐกิจ เป็นต้น ทั้งนี้องค์กรธุรกิจเหล่านี้เริ่มมีการคิดถึงผลกระทบต่อสังคม และสภาพแวดล้อม โดยเป็นผลมาจากแนวคิด Neoclassical Economic ทำให้เกิดแรงกดดันต่อกิจกรรมที่ดำเนินธุรกิจอยู่ ส่งผลให้เกิดแนวคิดในเรื่องของการรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร (Corporate Social Responsibility: CSR) อย่างไรก็ตาม การทำ CSR ขององค์กรต่างๆ นั้นเป็นเพียงการทำขึ้นแค่เปลือกนอกเท่านั้น เพียงเพื่อต้องการลดแรงกดดันจากภายนอก และเพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่บริษัทของตนเอง แต่ไม่ได้มีความสำคัญต่อมูลค่าทางเศรษฐกิจขององค์กรเท่าไรนัก รวมถึงการทำ CSR นั้นถูกมองว่าเป็ฯต้นทุนที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่องค์กรมากนัก ทำให้แนวคิด CSR ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ดังนั้นการสร้างคุณค่าร่วม (Creating Shared Value) จึงเป็นแนวคิดใหม่ที่เป็นการเชื่อมโยงระหว่างการสร้างคุณค่าให้แ่ก่สังคมหรือชุมชนกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของบริษัทผ่านทางการใช้กลยุทธ์ต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดความแข็งแกร่งและยั่งยืนในองค์กรธุรกิจและสังคมไปพร้อมกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)