รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางบัญชี
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | มนวิกา ผดุงสิทธิ์ |
2. | ประพาฬรัศมิ์ ลิ้มสุคนธ์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | นักบัญชี |
2. | ความพึงพอใจในการทำงาน |
3. | การบริหารงานบุคคล |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ทรัพยากรบุคคลนับเป็นหัวใจอย่างหนึ่งที่จะช่วยผลักดันองค์กรให้ประสบความสำเร็จ องค์กรปัจจุบัน จึงให้ความสนใจกับ “ คน” มากขึ้น การจัดการองค์กรและการจัดการด้านทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประสิทธิผลและความสำเร็จขององค์กรบุคลากรที่คัดสรรเข้ามาจึงจำเป็นต้องมีขีดความสามารถ ทักษาและประสบการณ์ ในขณะเดียวกัน องค์กรเองนอกจากจะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้สมเหตุสมผลแล้ว ก็จะต้องจัดให้มีสวัสดิ์การที่เหมาะสม รวมทั้งสร้างบรรยากาศในการทำงาเพื่อให้บุคลากรเกิดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานซึ่งในท้ายที่สุดก็จะส่งผลเชิงบวกต่อความสำเร็จขององค์กร งายวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ระดับความพึงพอใจและปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางบัญชี โดยเป็นกรณีศึกษาของบุคลากรทางบัญชีของกิจการขนาดใหญ่กิจการหนึ่ง เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำมาเป็นแนวทางในการบริหารทรัพยากรบุคคลให้สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรมากที่สุด ส่งผลให้บุคลากรปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรในท้ายที่สุด ผลจาการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นบุคลากรทางบัญชีอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบด้วย 4 ปัจจัย 1. ปัจจัยด้านลักษณะของงานและการมีส่วนร่วมในองค์กร 2. ปัจจัยด้านเพื่อนร่วมงานและความมั่นคงในงาน 3. ปัจจัยด้านโอกาสในการเรียนรู้ละความก้าวหน้า และ 4. ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่ทำให้ระดับความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่างมีความแตกต่างกัน ได้แก่ อายุงาน ตำแหน่งงาน และระดับเงินเดือน นอกจากนี้ จาการสำรวจความต้องการเพิ่มเติมพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องการให้กิจการเพิ่มเงินเดือน /โบนัสมากที่สุดรองลงมาได้แก่ ความต้องการด้านสวัสดิการ การจัดให้มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การจ่ายค่าล่วงเวลา และการเพิ่มวันลาพักร้อน ตามลำดับ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)