รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความสัมพันธ์ระหว่างการเรียนการสอนโดยใช้เกมจำลองทางธุรกิจและกรณีศึกษาผลการเรียนรู้ทางด้านการวัดผลการปฏิบัติงานองค์กร
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | สถานการณ์จำลอง (การสอน) |
2. | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
3. | การเรียนรู้ (จิตวิทยา) |
4. | ประสิทธิผลองค์การ -- การวัด |
5. | การประเมินผลงาน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ปัจจุบันมรการใช้เกมจำลองทางธุรกิจและกรณีศึกษาประกอบการเรียนการสอนในวิชาทางด้านการบัญชีและบริหารธุรกิจอย่างแพร่หลาย อย่างก็ตาม ยังมีงานวิจัยจำนวนไม่มากนักที่ทำการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้เกมจำลองทางธุรกิจควบคู่กับการใช้กรณีศึกษากับการเรียนของนักศึกษา การศึกษานี้ได้ทำการเก็บข้อมูลจากนักศึกษาระดับปริญญาโทจำนวน 204 คน จากผลการศึกษาพบว่ามีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกระหว่างเวลาที่ใช้ในการวิเคราะห์กับประโยชน์ที่ได้รับ ทั้งในกรณีของการใช้เกมจำลองทางธุรกิจและการใช้กรณีศึกษา อย่างไรก็ตามการศึกษานี้พบเพียงความสัมพันธ์ทางตรงในเชิงบวกระหว่างประโยชน์จากกรณีศึกษากับการเรียนรุ้ของนักศึกษาแต่ไม่พบความสัมพันธ์ทางตรงระหว่างประโยชน์ของเกมจำลองทางธุรกิจกับประโยชน์ของการใช้กรณีศึกษา จากผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าเกมจำลองทางธุรกิจจะมีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาก็ต่อเมื่อมีการใช้ควบคู่กับการใช้กรณีศึกษาไปด้วยกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)