รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบการวิเคราะห์และจำแนกประเภทการใช้ที่ดินและสิ่งปกคลุมดินของข้อมูลจากดาวเทียม THEOS, ALOS และ LANDET- 5: กรณีศึกษาอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ชื่อเรื่องรอง Comarson of Land use and Land Cover Classification Between Satellite Data from Theos and Landsat -5: a Case Study of Sriracha District in Chon Buri Province
ชื่อผู้แต่ง
1.มนัชญา คงคา
2.แก้ว นวลฉวี
3.สุพรรณ กาจญจนสุธรรม
4.นฤมล อินทรวิเชียร
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การใช้ที่ดิน -- การวิเคราะห์ข้อมูลระยะไกล
2.การสำรวจการใช้ที่ดิน
3.การถ่ายภาพทางอากาศในการใช้ที่ดิน
4. ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และจำแนกประเภทการใช้ที่ดินและสิ่งปกคลุมดิน และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการในการวิเคราะห์และจำแนกประเภทการใช้ที่ดินและสิ่งปกคลุมดินของข้อมูลจากดาวเทียม THEOS, ALOS และ LANDET- 5: กรณีศึกษาอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเทคนิควิธีการที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ดำเนินการจากการปรับแก้เชิงเรขาคณิตข้อมูลจากดาวเทียม THEOS, ALOS และ LANDET- 5 TM โดยใช้แผนที่ภูมิประเทศมาตราส่วน1:50,000 เป็นแผนที่อ้างอิง ในส่วนของการวอเคราะห์และจำแนกประเภทการใช้ที่ดินและสิ่งปกคลุมดินใช้ การจำแนกประเภทข้อมูลแบบกำกับดูแล โดยใช้ความน่าจะเป็นไปได้สูงสุด แบ่งประเภทข้อมูลออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่1) แหล่งน้ำ 2) พื้นที่อยู่อาศัย 3) พื้นที่เกษตรกรรม 4) พื้นที่ป่าไม้และ 5) พื้นที่อื่นๆ ใช้การผสมสีภาพและการเน้นข้อมูลภาพเพื่อเพิ่มความคมชัดให้ง่ายต่อการกำหนดพื้นที่ตัวอย่าง นำผลของการวิเคราะห์ไปคำนวณหาพื้นที่และประเมินความถูกต้องของจำแนก ได้ผลการวิเคราะห์ดังนี้ ค่าความถูกต้องโดยรวมของการจำแนกประเภทการใช้ที่ดินและสิ่งปกคลุมดินด้วยข้อมูลจากดาวเทียม 3 ดวง พบว่า ข้อมูลจากดาวเทียม ALOS มีค่าความถูกต้องโดยรวมมากที่สุด รองลงมาคือข้อมูลจาก 75.91% (Kappa= 0.67), 71.18% (Kappa= 0.61) และ 68.60% Kappa= 0.59) ตามลำดับ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสมาคมสำรวจข้อมูลระยะไกลและสารสนเทศภูมิศาสตร์แห่งประเทศไทย
ปีที่ 12
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 1 - 10
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ สมาคมสำรวจข้อมูลระยะไกลและสารสนเทศภูมิศาสตร์แห่งประเทศไทย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน)
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-4261
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)