รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การปรับแก้ของบล็อกลำแสงสำหรับระบบการทำแผนที่แบบเคลื่อนที่
|
ชื่อเรื่องรอง |
Bundle Block adjustment for Mobile Mapping System
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ธนรัตน์ มิตรยอดวงศ์ |
2. | ไพศาล สันติธรรมนนท์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การทำแผนที่แบบเคลื่อนที่ |
2. | ภาพพานอรามา |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ |
2. | การสำรวจข้อมูลระยะไกล |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ระบบการทำแผนที่แบบเคลื่อนที่มีบทบาทมากในปัจจุบัน ก่อนการนำข้อมูลภาพพานอรามาที่ได้ระบบมาใช้งานนั้น ต้องมีการปรับแก้ ซึ่งวิธีการปรับแก้ของบล็อกลำแสงเป็นวิธีที่ให้ความละเอียดถูกต้องและความเชื่อมั่นสูงที่สุด โดยการใช้ความสัมพันธ์ของสมการสภาวะร่วมเส้นค่าพิกัดในสามมิติ การวัดจุดโยงยืด และการคำนวณปรับแก้โดยใช้วิธีกำลังสองน้อยที่สุด ในงานวิจัยนี้ได้ทำการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์สำหรับการคำนวณปรับแก้ของบล็อกลำแสง เพื่อการรังวัดบนภาพพานอรามา สำหรับข้อมูลที่ได้มาจากระบบการทำแผนที่แบบเคลื่อนที่ ทำการคำนวณหาตำแหน่งของจุดเปิดถ่ายภาพพานอรามา และทำการเปรียบเทียบค่าพิกัดของจุดตรวจสอบที่ได้ระหว่างทำการรังวัดภาคพื้นดินและการคำนวณปรับแก้ของบล็อกลำแสงโดยกล้องถ่ายภาพพานอรามาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ กล้อง
Ladybug 3 เส้นทางที่ใช้ในการศึกษามีสองกรณีด้วยกันคือ กรณียานพาหนะเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงและกรณียานพาหนะเคลื่อนที่ไม่เป็นเส้นตรง
กรณียานพาหนะเคลื่อนที่เป็นเส้นตรง ใช้จุดควบคุมภาพถ่ายจำนวน 15 จุด จุดตรวจสอบภาพถ่าย 20 จุดจากการเปรียบเทียบค่าพิกัดของจุดตรวจสอบจากการรังวัดภาคพื้นดินกับการคำนวณจากการปรับแก้ของบล็อกลำแสงได้ว่า RMSEx = 0.029 เมตร RMSEy = 0.031 เมตร และ RMSEz = 0.173 เมตร กรณียานพาหนะเคลื่อนที่ไม่เป็นเส้นตรง มีจุดควบคุมภาพถ่าย 5 จุด จุดตรวจสอบภาพถ่ายทั้งหมด 10 จุด จากการเปรียบเทียบค่าพิกัดของจุดตรวจสอบ ได้ผลดังนี้ RMSEx = 0.026 เมตร RMSEy = 0.031 เมตร และ RMSEz = 0.169 เมตร
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)