รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การประเมินความถูกต้องเชิงตำแหน่งทางราบของแผนที่กูเกิลและภาพถ่ายจากดาวเทียมแลนด์แซทปรับแก้แบบออร์โธขององค์การนาซ่าในพื้นที่เขตเมือง
ชื่อเรื่องรอง Horizontal Positional Accuracy Assessment of Google Map and NASA's Global Ortho-rectified Landsat Image in Urban Area
ชื่อผู้แต่ง
1.กาญจน์เขจร ชูชีพ
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.กูเกิลเอิร์ท
2.ดาวเทียมแลนด์แซท
หัวเรื่องควบคุม
1.การทำแผนที่
2.ดาวเทียม -- ข้อมูล -- การประมวลผลข้อมูล
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การประเมินความถูกต้องเชิงตำแหน่งทางราบของข้อมูลแผลที่กูเกิลและข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมแลนด์แซทปรับแก้แบบออร์โธขององค์การ NASA ครอบคลุมกรุงเทพมหานครที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ทดสอบกระทำโดยการเปรียบเทียบการให้ค่าพิกัดแผนที่ของจุดตรวจสอบในระบบยูทีเอ็มพื้นหลักฐาน WGS84 กับค่าพิกัดที่อ่านจากชั้นข้อมูลแผนที่ผังเมืองที่มีความถูกต้องน่าเชื่อถือมากกว่า การรายงานผลการประเมินแสดงเป็นค่าความผิดพลาดเฉลี่ยโดยรวม (Total RMSE) ในหน่วยภาคพื้นดิน และการเปรียบเทียบกับมาตรฐานข้อมูลแผนที่ของ ASPRS และ NSSDA ในชั้นต้นมีการจัดทำโปรแกรมแปลงค่าพิกัดในระบบยูทีเอ็ม แล้วทดสอบความแม่นยำในการแปลงค่าพิกัดในระบบยูทีเอ็ม แล้วทดสอบความแม่นยำในการแปลงค่าพิกัดเปรียบเทียบกับการใช้ฟังก์ชั่นการแปลงของโปรแกรม ArcMap ซึ่งให้ผลว่า การแปลงพิกัดข้อมูลแผนที่ของกูเกิลโดยโปรแกรมแปลงที่จัดทำขึ้นมีความแม่นยำสูงให้ค่าพิกัดแตกต่างกันที่ตำแหน่งทศนิยมที่ 4 สามารถนำไปใช้ในขั้นตอนการศึกษาต่อไปได้ จากการศึกษาพบว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมแลนด์แซทปรับแก้แบบออร์โธขององค์การ NASA และข้อมูลแผนที่กูเกิลที่ผ่านการแปลงระบบพิกัดมีความผิดพลาดเฉลี่ยโดยรวม 22.89 และ 5.51 เมตร เทียบเคียงมาตรฐาน ASPRS ได้เท่ากับแผนที่มาตราส่วน 1:90,000 และ1:21,700 ตามลำดับ และมีค่าความผิดพลาดเฉลี่ยตามมาตรฐาน NSSDA อยู่ที่ 39.63 และ 9.43 เมตร (ที่ระดับความเชื่อมั่น 95%) ตามลำดับ นอกจากนี้เมื่อนำข้อมูลแผนที่ของกูเกิลที่ผ่านการแปลงระบบพิกัดไปใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการปรับแก้ทางเรขาคณิตภาพถ่ายจากดาวเทียมแลนด์แซทต้นฉบับแล้วนำข้อมูลภาพผลลัพธ์ที่ได้ไปเปรียบเทียบกับข้อมูลพิกัดของแผนที่รายละเอียดสูง พบว่าให้ความถูกต้องคิดเป็นค่าความผิดพลาดเฉลี่ยเท่ากับ 14.72 เมตร เทียบเคียงมาตรฐาน ASPRA ได้เท่ากับแผนที่มาตราส่วนขนาด 1:57,900 ซึ่งดีกว่าข้อมูลภาพถ่ายจากดาวเทียมแลนด์แซทปรับแก้แบบออร์โธขององค์การ NASA
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารสมาคมสำรวจข้อมูลระยะไกลและสารสนเทศภูมิศาสตร์แห่งประเทศไทย
ปีที่ 13
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 23-34
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ สมาคมสำรวจข้อมูลระยะไกลและสารสนเทศภูมิศาสตร์แห่งประเทศไทย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน)
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-4261
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)