รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.ฤกษ์ชัย พลศรี
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.เศรษฐกิจพอเพียง -- แง่การศึกษา
2.การบริหารองค์ความรู้
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อประเมินผลการพัฒนาโรงเรียน เป้าหมายของการพัฒนา ได้แก่ นักเรียน ครู และบุคลากรและการบริหารจัดการสถานศึกษา สังกัดโรงเรียนบ้านโนนสว่าง จำนวน 353 คน ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัย พบว่า 1. การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจครั้งนี้เป็นแผนพัฒนาจำนวน 3 ด้าน 3 โครงการ 13 กิจกรรม ได้แก่ 1.1โครงการพัฒนาครู และบุคลากรประกอบด้วย 6 กิจกรรมได้แก่ 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) การศึกษาดูงาน 3) กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบการสร้างคนดีเหนือสิ่งอื่นใด 4) กิจกรรมแบบอย่าง 5) การประชุมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาลูกเสือเนตรนารี และ 6) กิจกรรมประชุมทบทวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี 1.2 โครงการพัฒนานักเรียนประกอบด้วย 4 กิจกรรมได้แก่ 1) กิจกรรมการสอดแทรกและบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงในหลักสูตรและการเรียนการสอน 2) กิจกรรมการสอดแทรก และบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) กิจกรรมการสอดแทรกและบรูณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คือ กิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารี 4) กิจกรรมจัดนิทรรศการแสดงวิถีชีวิตและคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 1.3 โครงการพัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาประกอบด้วย 3 กิจกรรมได้แก่ 1) กิจกรรมการวางแผนการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา 2) กิจกรรมทางวิชาการ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามเนื้อหาและหลักสูตรที่มีการสอดแทรก และบรูณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่กำหนดไว้ 3) กิจกรรมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน 2. ผลการประเมินการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามลักษณะองค์ประกอบ 3 ด้าน ดังนี้ 2.1ผลการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นแบบอย่างที่และเป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนว ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน่าพอใจ 2.2ผลการพัฒนานักเรียน พบว่า นักเรียนเป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อยปฏิบัติอยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียน แต่งการสุภาพเรียบร้อย เป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนทุกคนหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติด ไม่ก่อปัญหาการทะเลาะวิวาทและมีคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน่าพอใจ 2.3ผลการพัฒนาด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา พบว่า โรงเรียนนำหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการ และประยุกต์ใช้ในการบริหารงานวิชาการ งานบุคลากร งานการเงิน งานบริหารทั่วไปและความสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าพอใจ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 5
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 104-119
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น Burapha University
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)