รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | เศรษฐกิจพอเพียง -- แง่การศึกษา |
2. | การบริหารองค์ความรู้ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโรงเรียน ให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อประเมินผลการพัฒนาโรงเรียน เป้าหมายของการพัฒนา ได้แก่ นักเรียน ครู และบุคลากรและการบริหารจัดการสถานศึกษา สังกัดโรงเรียนบ้านโนนสว่าง จำนวน 353 คน ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัย พบว่า 1. การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจครั้งนี้เป็นแผนพัฒนาจำนวน 3 ด้าน 3 โครงการ 13 กิจกรรม ได้แก่
1.1โครงการพัฒนาครู และบุคลากรประกอบด้วย 6 กิจกรรมได้แก่ 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) การศึกษาดูงาน 3) กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบการสร้างคนดีเหนือสิ่งอื่นใด 4) กิจกรรมแบบอย่าง 5) การประชุมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาลูกเสือเนตรนารี และ 6) กิจกรรมประชุมทบทวนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาลูกเสือ-เนตรนารี
1.2 โครงการพัฒนานักเรียนประกอบด้วย 4 กิจกรรมได้แก่ 1) กิจกรรมการสอดแทรกและบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงในหลักสูตรและการเรียนการสอน 2) กิจกรรมการสอดแทรก และบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงในระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) กิจกรรมการสอดแทรกและบรูณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน คือ กิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารี 4) กิจกรรมจัดนิทรรศการแสดงวิถีชีวิตและคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.3 โครงการพัฒนาการบริหารจัดการสถานศึกษาประกอบด้วย 3 กิจกรรมได้แก่ 1) กิจกรรมการวางแผนการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา 2) กิจกรรมทางวิชาการ คือ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามเนื้อหาและหลักสูตรที่มีการสอดแทรก และบรูณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่กำหนดไว้ 3) กิจกรรมความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
2. ผลการประเมินการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรแห่งคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามลักษณะองค์ประกอบ 3 ด้าน ดังนี้
2.1ผลการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา พบว่า ครู และบุคลากรทางการศึกษาเป็นแบบอย่างที่และเป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามแนว ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน่าพอใจ
2.2ผลการพัฒนานักเรียน พบว่า นักเรียนเป็นผู้มีความประพฤติเรียบร้อยปฏิบัติอยู่ในระเบียบวินัยของโรงเรียน แต่งการสุภาพเรียบร้อย เป็นกัลยาณมิตรกับเพื่อนทุกคนหลีกเลี่ยงสิ่งเสพติด ไม่ก่อปัญหาการทะเลาะวิวาทและมีคุณธรรมนำความรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอย่างน่าพอใจ
2.3ผลการพัฒนาด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา พบว่า โรงเรียนนำหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบูรณาการ และประยุกต์ใช้ในการบริหารงานวิชาการ งานบุคลากร งานการเงิน งานบริหารทั่วไปและความสัมพันธ์กับชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าพอใจ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)