รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการดำเนินการที่ส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาที่มีประสิทธิผลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในเขตตรวจราชการที่ 9
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.รัตติกร ทองเนตร
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.คณะกรรมการโรงเรียนประถมศึกษา -- บทบาทและหน้าที่
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาที่มีประสิทธิผล ในเขตตรวจราชการที่ 9 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพ การปฏิบัติ ปัญหาและความต้องการในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา 2) เพื่อสร้างรูปแบบและประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และประโยชน์ของรูปแบบเบื้องต้นและ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และประโยชน์ในการนำรูปแบบไปใช้ โดยดำเนินการวิจัยเป็น3ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหา โดยใช้แบบสอบถามที่พัฒนาขึ้นสอบถามกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบและค่าดัชนีความสอดคล้องของเนื้อหาสาระกับประสิทธิผลของการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา โดยใช้กับผู้เชี่ยวชาญ และประเมินรูปแบบเบื้องต้นโดยผู้เชี่ยวชาญอีกคณะหนึ่ง และระยะที่ 3 การประเมินรูปแบบ โดยการประชุมกลุ่มสนทนา(Focus Group) ผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย กรรมการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้ที่เกี่ยวข้องกับ การปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และนักวิชาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยสรุปหลอมประเด็นผลการวิจัยพบว่า 1. คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ในระดับปานกลาง มีปัญหาระดับน้อย และต้องการให้มีการปรับปรุงการประชุม ต้องการได้รับการพัฒนาความรู้ และทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ในระดับมาก ส่วนการส่งเสริมสนับสนุนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อยู่ในระดับมาก 2. ในการประเมินรูปแบบเบื้องต้น ซึ่งมี 6 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) กลไกการดำเนินการ 4) วิธีการดำเนินการ 5) การประเมินผล และ 6) เงื่อนไขความสำเร็จ พบว่า รูปแบบมีความเหมาะสมและมีประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก 3. ผลการประเมินการนำรูปแบบไปใช้ โดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า มีความเหมาะสมและมีประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก โดยรูปแบบการดำเนินการของงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการส่งเสริมสนับสนุนประสิทธิผลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา อาศัย 1) หลักความร่วมมือ หลักความรับผิดชอบ หลักการ มีส่วนร่วม หลักการประสานงานและแบ่งความรับผิดชอบ และหลักการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 2) มุ่งส่งเสริมสนับสนุนและอำนวยความสะดวกการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ 3) จัดให้มีหน่วยงานรับผิดชอบ ให้การสนับสนุนทรัพยากรต่างๆ มีศูนย์ข้อมูลและสารสนเทศตลอดทั้งมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำ 4) ให้คณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม พัฒนาสมรรถนะคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาโดยใช้กิจกรรมการพัฒนาหลากหลาย ตลอดทั้งให้บริการข้อมูลสารสนเทศอย่างต่อเนื่อง 5) จัดให้มีกิจกรรมการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา โดยใช้กิจกรรมและวิธีการประเมินที่เหมาะสม และนำผลงานของคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาปรับปรุงแก้ไขและเผยแพร่ต่อไป และ 6) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้ความสำคัญ สนับสนุนในด้านต่างๆ และยกย่องให้เกียรติคณะกรรมการ เขตพื้นที่การศึกษา ให้เป็นที่ประจักษ์ทั่วไป
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 5
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 40-51
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์นวัตกรรมการบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น Burapha University
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)