รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาไทย ระดับประถมศึกษา ช่วงชั้นที่ 2
|
ชื่อเรื่องรอง |
Development of Teaching Aids for Thai Language Talented Students in the Second Grade Range at the Elementary Level
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | กิตติคุณ รัตนเดชกำจาย |
2. | สมถวิล ธนะโสภณ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | สื่อการสอน |
2. | ภาษาไทย -- การสอนด้วยสื่อ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาสื่อการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาไทย ระดับประถมศึกษา ช่วงชั้นที่ 2 และการศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อการเรียนการสอนที่สร้างขึ้น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนาที่มีขั้นตอนการดำเนินการวิจัยดังนี้ 1. ศึกษาแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง 2. ออกแบบการวิจัยและสร้างเครื่องมือ 3. คัดแยกนักเรียนและจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ด้านภาษาไทย 4. สอบถามความคิดเห็นผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการเรียนการสอน 5. นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านภาษาไทย จำนวน 25 คน ซึ่งคัดแยกจากนักเรียนชั้นประถมศึกษา ช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนเมืองสมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2548 โดยใช้กระบวนการคัดแยกหลายขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า สื่อการเรียนการสอนอันประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้จำนวน5หน่วยและสื่อการเรียนรู้ในหน่วยการเรียนรู้และศูนย์สื่อ ฯโดยหน่วยการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาความสามารถพิเศษ ด้านภาษาไทย ของนักเรียนในทักษะการฟัง-พูด ได้แก่ หน่วยลานเล่าเรื่องเมืองเด็กดี หน่วยฤๅษีแปลงสารและหน่วยจินตนาการล้านเรื่องเล่า หน่วยการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาความสามารถพิเศษ ด้านภาษาไทย ของนักเรียนในทักษะการอ่าน-เขียน ได้แก่ หน่วยการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาความสามารถพิเศษ ด้านภาษาไทย ของนักเรียนในทักษะการอ่าน-เขียน ได้แก่ หน่วยจอหงวนน้อย และหน่วยร้อยคำลำนำเรื่อง สามารถพัฒนาความสามารถพิเศษ ด้านภาษาไทยของนักเรียนได้ โดยมุ่งพัฒนาความสามารถแบบสัมพันธ์สองทักษาได้แก่ ทักษะการฟัง –พูด และทักษะการอ่าน-เขียน ตามความสามารถที่โดดเด่นของนักเรียน สื่อฯจึงมีลักษณะยืดหยุ่น มีความหลากหลาย และเน้นการใช้ความคิดระดับสูง นักเรียนและผู้ปกครองมีความคิดเห็นที่ดีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อการเรียนการสอน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)