รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาตัวบ่งชี้รวมการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.พรอัญชลี พุกชาญค้า
2.พนิต เข็มทอง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ทรัพยากรมนุษย์
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาตัวบ่งชี้รวมการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรก เป็นการวิเคราะห์ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จของการบริหารทรัพยากรบุคคลจากการวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสารและการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ พัฒนาตัวบ่งชี้รวมการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ขั้นตอนที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จำนวน 808คน ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบโควตาเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจโดยใช้ Factor analysis เพื่อจัดกลุ่มตัวแปร ผลการวิจัยพบว่า ตัวบ่งชี้รวมความสำเร็จการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ประกอบด้วย 6 ตัวบ่งชี้รวม เรียงลำดับตามน้ำหนักของการวิเคราะห์องค์ประกอบจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ตัวบ่งชี้รวมที่ 1 “ประสิทธิผลของการบริหารทรัพยากรบุคคล” ประกอบด้วย 24 ตัวแปร ตัวบ่งชี้รวมที่ 2 “คุณภาพชีวิตและบทบาทผู้บริหารสายงานหลัก” ประกอบด้วย 16 ตัวแปร ตัวบ่งชี้ที่3 “นโยบาย แผน และการบริหารทรัพยากรบุคคล”ประกอบด้วย 11ตัวแปร ตัวบ่งชี้ที่4 “เทคโนโลยีและฐานข้อมูลด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล”ประกอบด้วย 6 ตัวแปร ตัวบ่งชี้รวมที่ 5 “บทบาทของหน่วยงานการเจ้าหน้าที่” ประกอบด้วย 4 ตัวแปร และตัวบ่งชี้รวมที่ 6 “ความสอดคล้องเชิงยุทธศาสตร์” ประกอบด้วย 3 ตัวแปร ตามลำดับ ซึ่งตัวบ่งชี้รวมการบริหารทรัพยากรบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทั้ง 6 ตัว นี้มีความสามารถในการร่วมกันอธิบายความสำเร็จการบริหารทรัพยากรบุคคลได้ร้อยละ 73.446
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 24
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 231-238
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาสาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)