รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน
ชื่อเรื่องรอง The causal relationship model for quality of education in private vocational schools
ชื่อผู้แต่ง
1.สิทธิพงษ์ ภูมิภักดีพรรณ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ปัจจัยที่ศึกษาในโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนประกอบด้วย 6 ปัจจัย ได้แก่ ชีวสังคมของผู้บริหาร วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ภาวะผู้นำเปลี่ยนสภาพของผู้บริหาร การติดต่อสื่อสารในองค์การ บรรยกาศองค์การและคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน จำนวน 96 คน และครูโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน จำนวน 419 คน จากโรงเรียนอาชีวศึกษา จำนวน 96 โรงเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม SPSS และโปรแกรม LISREL 8.50 ผลการวิจัยแสดงว่าปัจจัย 4 ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ของผู้บริหาร ภาวะผู้นำเปลี่ยนสภาพของผู้บริหารการติดต่อสื่อสารในองค์การ และบรรยากาศองค์การ มีอิืทธิพลต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ปัจจัยทั้ง 4 สามารถใช้อธิบายความแปรปรวนของคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนได้ร้อยละ 81 โดยปัจจัยที่มีอิืทธิพลทางตรงต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มีจำนวน 2 ปัจจัย ได้แก่ บรรยากาศองค์การและการติดต่อสื่อสารภายในองค์การด้วยค่าอิทธิพลทางตรงต่อเท้ากับ .69 และ .24 ตามลำดับสำหรับปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ 1) วิสัยทัศน์ของผู้บริหารและภาวะผู้นำ้เปลี่ยนสภาพของผู้บริหารมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ 2) ภาวะผู้นำเปลี่ยนสภาพของผู้บริหารและการติดต่อสื่อสารภายในองค์การมีอิทธิพลทางอ้อมผ่านบรรยากาศองค์การ หากพิจารณาจากค่าอิทธิพลรวมเรียงตามลำดับค่าอิทธิพลรวม ได้แก่ ปัจจัยบรรยากาศองค์การ มีค่าอิทธิพลรวมเท่ากับ .69 รองลงมาคือปัจจัยภาวะผู้นำเปลี่ยนสภาพของผู้บริหาร มีค่าอิทธิพลรวมเท่ากับ .67 รองลงมาคือ ปัจจัยการติดต่อสื่อสารภายในองค์การ มีค่าอิทธิพลรวมเท่ากับ .53 และลำดับสุดท้ายคือปัจจัยวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร มีค่าอิทธิพลรวมเท่ากับ .20
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา
ปีที่ 1
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 95 - 108
ปีพิมพ์ 2550
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วัตกรรมบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)