รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีวิธีการให้ผลป้อนกลับ 2 รูปแบบ
ชื่อเรื่องรอง The Comparison of Learning Achievement from Computer-assisted Instruction Between the Two Feedback Formats
ชื่อผู้แต่ง
1.ธนวรรณ มั่นอ่วม
2.สุรชัย ประเสริฐสรวย
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องลักษณะของรูปสี่เหลี่ยม ละชนิดของรูปสี่เหลี่ยม สำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องลักษณะของรูปสี่เหลียม และชนิดของรูปสี่เหลี่ยม สำหรับ สำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีวิธีการให้ผลป้อนกลับแบบให้ทันทีทุกข้อกับนักเรียนที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีวิธีการให้ผลป้อนกลับแบบให้ทันทีตามที่ผู้เรียนกำหนดและ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเองลักษณะของรูปสี่เหลี่ยม และชนิดของรูปสี่เหลี่ยม สำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีวิธีการให้ป้อนกลับแบบให้ทันทีทุกข้อ และนักเรียนที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีวิธีการให้ผลป้อนกลับแบบให้ทันทีตามที่ผู้เรียนกำหนด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา55 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 60 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น2กลุ่ม กลุ่มละ30คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องลักษณะของรูปสี่เหลี่ยม และชนิดของรูปสี่เหลี่ยม สำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีวิธีการให้ป้อนกลับแตกต่างกัน 2 รูปแบบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ละแบบสบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องลักษณะของรูปสี่เหลี่ยม และชนิดของรูปสี่เหลี่ยม สำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีวิธีการให้ผลป้อนแตกต่างกัน 2 รูปแบบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องลักษณะของรูปสี่เหลี่ยม และชนิดของรูปสี่เหลี่ยม สำหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีวิธีการให้ผลป้อนกลับแบบให้ทันทีทุกข้อ และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีวิธีการผลป้อนกลับแบบให้ทันทีตามที่ผู้เรียนกำหนด มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์80/80 ที่ได้กำหนดไว้ โดยมีประสิทธิภาพ 86.26/82.22 และ 87.73/81.11 ตามลำดับ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีวิธีการให้ผลป้อนกลับแตกต่างกัน 2 รูปแบบ ไม่แตกต่างดันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีวิธีการให้ผลป้อนกลับแตกต่างกัน 2 รูปแบบ อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด ทั้ง2 รูปแบบ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 24
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 173-180
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาสาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)