รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความเชื่อของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียนกับการปฏิบัติการสอน
ชื่อเรื่องรอง Science Teachers’ Beliefs in Teaching and Students Learning Principles and Their Practice
ชื่อผู้แต่ง
1.ศิขริน ดอนขำไพร
2.สุจินต์ เลี้ยงจรูญรัตน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความเชื่อของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียน 2. ศึกษาการปฏิบัติการสอนของครูวิทยาศาสตร์ 3. ศึกษาความสดคล้องกันระหว่างความเชื่อของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียนกับการปฏิบัติการสอนของครูวิทยาศาสตร์ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มที่ศึกษาเป็นครูวิทยาศาสตร์ที่สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2549 ในโรงเรียนรัฐบาลสังกัดเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีจำนวน 8 คนจาก5โรงเรียน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า ครู วิทยาศาสตร์ทั้ง 8 คน มีความเชื่อเกี่ยวกับการสอดคล้องกันมากในเรื่องการเตรียมการสอนวิทยาศาสตร์ บทบาทของครูวิทยาศาสตร์ หลักการ วิธีการประเมินผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และวิธีการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ครูวิทยาศาสตร์จำนวน 7 คน มีความเชื่อกับการปฏิบัติการสอดคล้องกันมากในเรื่องจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และครูวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งมีความเชื่อกับการปฏิบัติการสอดคล้องกันมากในเรื่องบทบาทของนักเรียน นอกจากนี้ พบว่า ครูวิทยาศาสตร์ ทั้ง 8 คนมีความเชื่อเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบอธิบายและแบบให้นักเรียนอภิปราย ตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็น ซึ่งความเชื่อเหล่านี้สอดคล้องกับการปฏิบัติการสอนของครูด้วย ในการนำเข้าสู่บทเรียน ครูวิทยาศาสตร์จำนวน 7 คน มีความเชื่อเกี่ยวกับการซักถามเพื่อตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียน ครูวิทยาศาสตร์จำนวน 6 คน มีความเชื่อเกี่ยวกับการให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้สอดคล้องกับการปฏิบัติการสอนของครุเช่นกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 24
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 153-162
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาสาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)