รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความเชื่อของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียนกับการปฏิบัติการสอน
|
ชื่อเรื่องรอง |
Science Teachers’ Beliefs in Teaching and Students Learning Principles and Their Practice
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ศิขริน ดอนขำไพร |
2. | สุจินต์ เลี้ยงจรูญรัตน์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความเชื่อของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียน 2. ศึกษาการปฏิบัติการสอนของครูวิทยาศาสตร์ 3. ศึกษาความสดคล้องกันระหว่างความเชื่อของครูวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการสอนและการเรียนรู้ของนักเรียนกับการปฏิบัติการสอนของครูวิทยาศาสตร์
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มที่ศึกษาเป็นครูวิทยาศาสตร์ที่สอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ปีการศึกษา 2549 ในโรงเรียนรัฐบาลสังกัดเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรีจำนวน 8 คนจาก5โรงเรียน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง
ผลการวิจัยพบว่า ครู วิทยาศาสตร์ทั้ง 8 คน มีความเชื่อเกี่ยวกับการสอดคล้องกันมากในเรื่องการเตรียมการสอนวิทยาศาสตร์ บทบาทของครูวิทยาศาสตร์ หลักการ วิธีการประเมินผลการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และวิธีการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ครูวิทยาศาสตร์จำนวน 7 คน มีความเชื่อกับการปฏิบัติการสอดคล้องกันมากในเรื่องจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ และครูวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งมีความเชื่อกับการปฏิบัติการสอดคล้องกันมากในเรื่องบทบาทของนักเรียน นอกจากนี้ พบว่า ครูวิทยาศาสตร์ ทั้ง 8 คนมีความเชื่อเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบอธิบายและแบบให้นักเรียนอภิปราย ตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็น ซึ่งความเชื่อเหล่านี้สอดคล้องกับการปฏิบัติการสอนของครูด้วย ในการนำเข้าสู่บทเรียน ครูวิทยาศาสตร์จำนวน 7 คน มีความเชื่อเกี่ยวกับการซักถามเพื่อตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียน ครูวิทยาศาสตร์จำนวน 6 คน มีความเชื่อเกี่ยวกับการให้นักเรียนและครูร่วมกันสรุปความรู้ ซึ่งความเชื่อเหล่านี้สอดคล้องกับการปฏิบัติการสอนของครุเช่นกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)