รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
รูปแบบโครงสร้างการบริหารการศึกษาของเทศบาลที่พึงประสงค์
|
ชื่อเรื่องรอง |
A proposed model for the structure of municipality educational adminidtartion
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ศิริเพ็ญ วิศิษฎ์พิทยา |
2. | เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบโครงสร้างการบริหารการศึกษาของเทศบาลที่พึงประสงค์ โดยศึกษาความเหมาะสมกับความเป็นไปได้จากผู้บริหารการศึกษาของเทศบาลที่ได้รับรางวัลการบริหารการศึกษาดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2547 จำนวน 18 เทศบาล เทศลบาลละ 1 คน และศึกษาความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญการบริหารการศึกษาของเทศบาลจำนวน 31 คน โดยใช้เทคนิคเดลฟายประยุกต์ (Applied Delphi) และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) จากผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 22 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่ามัธยฐาน (Mdn) และค่าพิสัยระหว่างครอไทล์ (IR)
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบโครงสร้างการบริหารการศึกษาของเทศบาลที่พึงประสงค์ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ ส่วนบริหารสูงสุด ส่วนบริหารระดับกลาง ส่วนที่ปรึกษาทางด้านเทคนิค ส่วนสนับสนุนในการปฏิบัติงานและส่วนปฏิบัติงานหลัก ส่วนบริหารสูงสุดมีหน้าที่กำหนดนโยบายและกลยุทธ์ในการจัดการศึกษา ส่วนบริหารงานบุคคลให้เป็นมาตรฐานใกล้เคียงกันกับระดับบริหารงานบุคคลให้เป็นมาตรฐานใกล้เคียงกันนกับระดับบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษาของการศึกษาธิการ ส่วนที่ปรึกษาทางด้านเทคนิคมีหน้าที่ กำหนดมาตรฐานในการทำงานเพื่อให้เกิดมาตรฐานของงสย ส่วนสนับสนุนการปฏิบัติงาน มีหน้าที่ ติดตามประเมินผลให้บริการทางวิชาการ ส่วนปฏิบัติงานหลักเป็นผู้รับผิดชอบในการเสนอการจัดโครงสร้างองค์กรภายในโดยเน้นบุคลากรวิชาชีพตามความจำเป็นและเหมาะสมเพื่อรองรับการบริหารจัดการศึกษา ส่วนการวิเคราะห์ด้านโครงสร้างการบริหารการศึกษาเทศบาลที่มีประสิทธิผล พบว่า การบริหารการศึกษาของเทศบาลเป็นโครงสร้างแบบระบบราชการวิชาชีพ (Professional Bureaucracy)
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)