รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง รูปแบบโครงสร้างการบริหารการศึกษาของเทศบาลที่พึงประสงค์
ชื่อเรื่องรอง A proposed model for the structure of municipality educational adminidtartion
ชื่อผู้แต่ง
1.ศิริเพ็ญ วิศิษฎ์พิทยา
2.เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การศึกษา -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบโครงสร้างการบริหารการศึกษาของเทศบาลที่พึงประสงค์ โดยศึกษาความเหมาะสมกับความเป็นไปได้จากผู้บริหารการศึกษาของเทศบาลที่ได้รับรางวัลการบริหารการศึกษาดีเด่น ประจำปี พ.ศ.2547 จำนวน 18 เทศบาล เทศลบาลละ 1 คน และศึกษาความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญการบริหารการศึกษาของเทศบาลจำนวน 31 คน โดยใช้เทคนิคเดลฟายประยุกต์ (Applied Delphi) และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) จากผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 22 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่ามัธยฐาน (Mdn) และค่าพิสัยระหว่างครอไทล์ (IR) ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบโครงสร้างการบริหารการศึกษาของเทศบาลที่พึงประสงค์ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ ส่วนบริหารสูงสุด ส่วนบริหารระดับกลาง ส่วนที่ปรึกษาทางด้านเทคนิค ส่วนสนับสนุนในการปฏิบัติงานและส่วนปฏิบัติงานหลัก ส่วนบริหารสูงสุดมีหน้าที่กำหนดนโยบายและกลยุทธ์ในการจัดการศึกษา ส่วนบริหารงานบุคคลให้เป็นมาตรฐานใกล้เคียงกันกับระดับบริหารงานบุคคลให้เป็นมาตรฐานใกล้เคียงกันนกับระดับบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคคลากรทางการศึกษาของการศึกษาธิการ ส่วนที่ปรึกษาทางด้านเทคนิคมีหน้าที่ กำหนดมาตรฐานในการทำงานเพื่อให้เกิดมาตรฐานของงสย ส่วนสนับสนุนการปฏิบัติงาน มีหน้าที่ ติดตามประเมินผลให้บริการทางวิชาการ ส่วนปฏิบัติงานหลักเป็นผู้รับผิดชอบในการเสนอการจัดโครงสร้างองค์กรภายในโดยเน้นบุคลากรวิชาชีพตามความจำเป็นและเหมาะสมเพื่อรองรับการบริหารจัดการศึกษา ส่วนการวิเคราะห์ด้านโครงสร้างการบริหารการศึกษาเทศบาลที่มีประสิทธิผล พบว่า การบริหารการศึกษาของเทศบาลเป็นโครงสร้างแบบระบบราชการวิชาชีพ (Professional Bureaucracy)
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา
ปีที่ 1
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 79 - 94
ปีพิมพ์ 2550
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วัตกรรมบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)