รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การใช้ชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่ผู้ปกครองที่มีต่อความสามารถในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่องรอง The Use Knowledge Enhancement Package on Basic Mathematical Skill for Parents on the Ability in Classification of Preschool Children
ชื่อผู้แต่ง
1.วารวิชนี หวั่นหนู
2.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่ผู้ปกครองที่มีต่อความสามารถในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย 2) เปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการใช้ชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองของกลุ่มตัวอย่างเด็กปฐมวัยที่มีต่อการใช้ชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยเพศชายและหญิงอายุระหว่าง 5-6 ปี ของโรงเรียนอนุบาลบางปะทิว (บางสนพิพิธราฏร์บำรุง) จังหวัดชุมพร จำนวน 24 คน และผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 24 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดส่งเสริมความรู้ทางด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่ผู้ปกครอง แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย และแบบทดสอบความรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการจัดประเภทสำหรับเด็กปฐมวัยของผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการวิจัยพบว่า 1) การสร้างชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์แก่ผู้ปกครองที่มีต่อความสามารถในการจัดประเภทของเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับเหมาะสมมาก 2) ผู้ปกครองที่ใช้ขุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์มีความรู้เกี่ยวกับทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการจัดประเภทสำหรับเด็กปฐมวัยของผู้ปกครอง หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) เด็กปฐมวัยที่ผู้ปกครองใช้ชุดส่งเสริมความรู้ด้านทักษะทางคณิตศาสตร์3 ลำดับแรก คือ ผลไม้เมืองไทยและเมล็ดพันธ์ใหม่ สวนสัตว์ และดอกไม้แสนสวย
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 24
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 11-18
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาสาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)