รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การใช้ประโยคภาษาไทยของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนนานาชาติ
|
ชื่อเรื่องรอง |
Using Thai Sentences of Preschool Children in International School
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | สิริลักษณ์ ห่วงเจริญ |
2. | ชลาธิป สมาหิโต |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อการศึกษาการใช้ประโยคภาษาไทยของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนนานาชาติกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ชาย-หญิง อายุ 5-7 ปี ศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลภาคเรียนที่2 ปีกี่ศึกษา 2549 ของโรงเรียนนานาชาติในเขตกรุงเทพมหานครที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากองค์กรต่างประเทศ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบบันทึกคำพูด และใช้การหาค่าร้อยละวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยไทยชาย-หญิง อายุ 5-7 ปี ของโรงเรียนนานาชาติในเขตกรุงเทพมหานคร ใช้ประโยคความเดียว ร้อยละ 64.77 ประโยคความรวม ร้อยละ 26.23 และประโยคความซ้อน ร้อยละ 9.00 2) เด็กปฐมวัยไทยชายใช้ประโยคความเดียวร้อยละ34.45 ประโยคความรวม ร้อยละ 12.33 และประโยคความซ้อน ร้อยละ2.98 และเด็กปฐมวัยไทยหญิงใช้ประโยคความเดียว ร้อยละ 30.32 ประโยคความรวม ร้อยละ 13.90 และประโยคความซ้อนร้อยละ 6.02 3) เด็กปฐมวัยไทยชาย-หญิง อายุ 5-6ปีใช้ประโยคความเดียว ร้อยละ 36.94 ประโยคความรวมร้อยละ 12.45 และประโยคความซ้อนร้อยละ 3.97 และเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ6-7 ปีใช้ประโยคความเดียว ร้อยละ 27.83 ประโยคความรวมร้อยละ 13.78 และประโยคความซ้อนร้อยละ 5.02
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)