รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง แบบจำลองการเรียนการสอนแบบบูรณาการเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาทางการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลในสังกัดสถาบันพระบรมราชนก
ชื่อเรื่องรอง Integrated Instruction Model for the Development of Learning Achievement and Problem Solving Skill in Nursing Students at Praboromarajchanok
ชื่อผู้แต่ง
1.พีระนันทิ์ จีระยิ่งมงคล
2.พนิต เข็มทอง
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาปัญหาจากการใช้หลักสูตรและการเรียนการสอนแบบบูรณาการ 2. สร้างแบบจำลองการเรียนการสอนแบบบรูณาการ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาทางการพยาบาล 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการแก้ปัญหาทางการพยาบาลก่อนและหลังการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยแบบจำลองและเรียนด้วยแบบปกติ 4. ศึกษาประสิทธิภาพของแบบจำลอง ขั้นตอนการวิจัยมีดังนี้ 1. สำรวจสาเหตุที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และปัญหาที่เกิดจากการใช้หลักสูตรและการเรียนการสอนแบบบูรณาการ 2. ร่างแบบจำลองการเรียนการสอน โดยยึดกรอบแนวคิดทฤษฏีพหุปัญญา และการสร้างสรรค์ความรู้ด้วยปัญญา 3.ศึกษานำร่องเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ 4. ทดลองและประเมินประสิทธิภาพแบบจำลองกับนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 3 จำนวน 60 คน ของวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนพรัตน์วิชิระ ผลการวิจัยพบว่า 1.ปัญหาการใช้หลักสูตรและการเรียนการสอนแบบบูรณาการคือ ความเข้าใจในหลักสูตร ความพร้อมและความสามารถในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของผู้สอน สำหรับปัญหาของผู้เรียนคือความสามารถในการค้านหาข้อมูล 2. ได้แบบจำลองที่มีชื่อว่า 6 S’ Success Learning Model ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการและขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 6 ขั้นตอน คือ ขั้นประเมินความรู้ ขั้นค้นคว้า ทบทวนความรู้ ขั้นสะท้อนสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ชั้นประชุมกลุ่มย่อย ขั้นเสนอผลงาน และแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ 3. นักศึกษาที่เรียนด้วยแบบบูรณาการและขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 6ขั้นตอน คือ ขั้นประเมินความรู้ ขั้นค้นคว้า ทบทวนความรู้ ขั้นสะท้อนสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ ขั้นประชุมกลุ่มย่อย ขั้นเสนอผลงาน และแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ ขั้นประเมินผลการเรียนรู้ 3. นักศึกษาที่เรียนด้วยแบบจำลองและเรียนด้วยแบบปกติมีคะแนนของแบบทดสอบ และทักษะการแก้ปัญหาทางการพยาบาล ก่อนการเรียนไม่แตกต่างกัน 4. นักศึกษาที่เรียนด้วยแบบจำลองมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะการแก้ไขปัญหาทางการพยาบาลสูงกว่านักศึกษาที่เรียนด้วยแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 5. แบบจำลองการเรียนมีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 0.50
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 24
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 201-216
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)