รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การประเมินการใช้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เรื่อง สมุทรสาครของเรา โรงเรียนโสภณาราม จังหวัดสมุทรสาคร
ชื่อเรื่องรอง Evaluation of Implementation of Local Learning Essence on our Samut Sakhon at Sophanaram School in Samut Sakhon Province
ชื่อผู้แต่ง
1.ดวงสมร อ่องแสงคุณ
2.ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1. ท้องถิ่นของเรา -- การศึกษาและการสอน
หัวเรื่องควบคุม
1.การศึกษา -- สมุทรสาคร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการใช้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่นเรื่องสมุทรสาครของเรา โรงเรียนวัดโสภณาราม จังหวัดสมุทรสาคร ในด้านการบริหารการใช้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น การนำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นไปใช้ในการจัดการการเรียนการสอนของครูและปัญหาที่พบ ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มผู้ให้ข้อมูล คือผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 1 คน ครูผู้สอนสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นในปีการศึกษา 2550 จำนวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารแบบสอบถามครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหา ความถี่และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านการบริหารการใช้สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยโรงเรียนมีกี่จัดครูเข้าสอนซึ่งมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับท้องถิ่น มีการจัดการเรียนการสอน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่นทุกวันจันทร์เป็นเวลา 1 ชั่วโง มีการจัดทำ จัดหาสื่อแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ จัดงบประมาณสนับสนุนในการจัดซื้อสื่ออย่างเพียงพอมีการเชิญวิทยากรในท้องถิ่นมาสอน มีการนิเทศติดตามให้คำแนะนำโดยการเยี่ยมชั้นเรียนและการสังเกตการณ์สอน 2.ด้านการนำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ครูสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพบรรลุตามวัตถุประสงค์ในระดับมากที่สุด โดยมีการนำนักเรียนไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน สื่อการสอนมีเพียงพอ สื่อที่ใช้มากคือ รูปภาพของจริง มีการวัดและประเมินผลสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ ปัญหาที่พบในการนำไปใช้จัดการเรียนการสอน คือ เนื้อหาที่ใช้สอนมีมากทำให้สอนไม่ทัน รูปแบบวิธีสอนของครูส่วนใหญ่เป็นการบรรยายทำให้นักเรียนขดความน่าสนใจ สื่อที่ใช้ไม่น่าสนใจ 3. ความคิดเห็นของนักเรียนมีความพอใจต่อการเรียนการสอนในระดับมากถึงมากที่สุด เพราะได้ไปศึกษาแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง หลังจากการเรียนสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นมากขึ้น
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 24
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 177-190
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)