รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ผลของการใช้เพลงเพื่อทักษะการฟังของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่องรอง Effects of Using Song to Develop Preschool Children’s Listening Skills
ชื่อผู้แต่ง
1.เสาวลักษณ์ พงษ์สุผล
2.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.เด็กปฐมวัย -- การศึกษาและการสอน
2. เด็กปฐมวัย -- พัฒนาการ
3.การฟัง -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลของการใช้เพลงเพื่อพัฒนาทักษะการฟังของเด็กปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง3?2-4?2 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนอนุบาลคหกรรมศาสตร์ ภาควิชาคหกรรมศาสตร์คณะเกษตร มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการกิจกรรมโดยใช้เพลงเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง จำนวนทั้งสิ้น 24 แผน และแบบทดสอบทักษะการฟังด้านจำแนกเสียงด้านการบอกความหมายของคำ และด้านการปฏิบัติตามคำสั่ง วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ dependent t-test ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองเด็กปฐมวัยมีคะแนนทักษะการฟังภาพรวมและรายด้าน คือ ด้านการจำแนกเสียง ด้านการบอกความหมายของคำ และด้านการปฏิบัติตามคำสั่งสูงกว่าการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 24
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 87-92
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)