รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ผลของการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อทักษาทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้านการจำแนกของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่องรอง Effects of Cooking Activity Provision based on Constructivist Concept on Basic Scientific Skills in Classification of Preschool Children
ชื่อผู้แต่ง
1.สุดารัตน์ เปรมชื่น
2.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.วิทยาศาสตร์ -- การทดลอง
2.การปรุงอาหาร -- การศึกษาและการสอน
3.แผนการสอน
4.กิจกรรมเสริมหลักสูตร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อทักษะทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานด้านการจำแนกของเด็กปฐมวัย 2. ศึกษาความแตกต่างของคะแนนทักษะทางวิทยาศาสตร์ด้านการจำแนกของเด็กปฐมวัยระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง4?2 -5 ?2 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่2ปีการศึกษา 2550 จำนวน60 คนของโรงเรียนอนุบาลคหกรรมศาสตร์เกษตร ภาควิชาคหกรรม คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น2กลุ่ม คือกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้คือ แผนการจัดกิจกรรมการประกอบอาหารตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 18 แผน และชุดทดสอบทักษะทางวิทยาศาสตร์ ด้านการจำแนกของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีของการวิจัยว่า1. คะแนนหลังการทดสอบของกลุ่มทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 และ2. คะแนนหลังการทดลองของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ปริทัศน์
ปีที่ 42
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 79-86
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6203
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)