รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว
ชื่อเรื่องรอง The causal relationship of factors affecting the effectiveness of homeschool management
ชื่อผู้แต่ง
1.มณฑา จำปาเหลือง
2.ภารดี อนันต์นาวี
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การจัดการศึกษาโดยครอบครัว
2.การจัดการศึกษา
3.การศึกษา -- การมีส่วนร่วมของบิดามารดา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการจัดการศึกษาโดยครอบครัวกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารการศึกษาและนักวิชาการศึกษาทั้งในระดับเขตพื้นที่และระดับกระทรวงสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มครอบครัวที่จัดการศึกษาโดยครอบครัว สมาชิกบ้านเรียนและสมาชิกร่วมเรียนรู้ของสมาคมบ้านเรียนไทย จำนวน 444 คน ตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วย ตัวแปรแฝง 6 ตัวแปร ได้แก่ ปัจจัยด้านความพร้อมของครอบครัว ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านแผนการจัดการศึกษา โดยครอบครัว ปัจจัยด้านความร่วมมือและสนับสนุนจากภาครัฐ และประสิทธิผลการจัดการศึกษา โดยครอบครัว มีตัวแปรสังเกตได้ 19 ตัวแปร เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการสังเกตและสัมภาษณ์เชิงลึกและใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติในการหาค่าสถิติพื้นฐาน การตรวจสอบโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการจัดการศึกษา โดยครอบครัวผลการวิจัยพบว่า ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการจัดการศึกษาโดยครอบครัว มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ โดยพิจารณาจากค่าที่คำนวณได้ดังนี้ ค่าไค-แสคว์ = 199.30 ; ที่องศาอิสระ = 92 ; ค่าไค-สแควร์สัมพันธ์ = 2.1; ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืน = 0.95 ; ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนที่ปรับแก้แล้ว = 0.91; ค่าดัชนีวัดระดับความกลมกลืนเปรียบเทียบ = .99; ค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของความคลาดเคลื่อน โดยประมาณ = 0.05; ค่ารากของค่าเฉลี่ยกำลังสองของความคลาดเคลื่อนในรูปคะแนนมาตรฐาน = 0.04; ค่ารากค่าเฉลี่ยกำลังสองของเศษเหลือ = 0.03; ตัวแปรทั้งหมดในแบบจำลองสามารถใช้อธิบายความแปรปรวนของตัวแปรประสิทธิผลการจัดการศึกษาโดยครอบครัวได้ร้อยละ 81 รวม 3 ด้าน คือ ด้านความสามารถในการผลิตผู้เรียน ความสามารถในการปรับตัวของพ่อแม่ และความพึงพอใจของพ่อแม่ โดยตัวแปรที่มีิิอิทธิพลต่อตัวแปรประสิทธิผลการจัดการศึกษา โดยครอบครัวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ 1) ปัจจัยด้านความพร้อมของครอบครัว 2) ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ 3) ปัจจัยด้านผู้เรียน 4) ปัจจัยด้านแผนการจัดการศึกษา และ 5) ปัจจัยด้านความร่วมมือและการสนับสนุนจากภาครัฐ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา
ปีที่ 2
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 39 - 53
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วัตกรรมบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)