รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายการจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสไปปฏิบัติในโรงเรียนศึกษาสงเคราำะห์สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
|
ชื่อเรื่องรอง |
An analysis of factors affecting the success of educational policy implementation for disadvantage children in welfare school under The Office of the Basic Education Commission
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | บัญชร จันทร์ดา |
2. | เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | เด็ก -- การสงเคราะห์ |
2. | เด็กที่ถูกทอดทิ้ง |
3. | โีรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ -- การบริหาร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายการจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสไปปฏิบัติในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรก การสร้างกรอบแนวคิดการวิจัย เพื่อกำหนดกรอบการวิจัยและโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุที่เป็นสมมติฐานการวิจัย ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่างจากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ทั้่วประเทศ จำนวน 16 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 432 คน จากนั้นดำเนินการสร้างเครื่องมือการวิจัย และการจัดเก็บข้อมูลการวิจัยทั้งด้านปริมาณและด้านคุณภาพ ขั้นตอนที่ 3 การทดสอบโมเดลสมมติฐานการวิจัยที่เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายการจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสไปปฏิบัติในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์กับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยโปรแกรม LISREL version 8.54 และขั้นตอนสุดท้ายคือ การสรุป การอภิปรายผล การเสนอแนะ และการเขียนรายงานการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของการนำนโยบายการจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสไปปฏิบัติในโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือวัตถุประสงค์และเป้าหมายของนโยบาย ทรัพยากรขององค์การ เครือข่ายที่สนับสนุนการปฏิบัติงานสภาพแวดล้อม ลักษณะองค์การ สมรรถนะของบุคลากรโดยปัจจัยเครือข่ายที่สนับสนุนการปฏิบัติงานมีอิทธิพลรวมต่อผลสำเร็จของการนำนโยบายไปปฏิบัติมากสุดและโมเดลความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงเส้นของข้อมูลเชิงประจักษ์กลมกลืนระดับดีและสามารถทำนายผลการนำไปปฏิบัติได้ร้อยละ 50
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)