รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด
|
ชื่อเรื่องรอง |
Relationship between the power of school administrators and job satisfaction of teachers in schools under The Office of Trat basic Education service Area
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | นันทิยา บัวตรี |
2. | ภารดี อนันต์นาวี |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | บังคับบัญชา -- บทบาทและหน้าที่ |
2. | ครู -- ความพอใจในการทำงาน |
3. | ความพอใจในการทำงาน |
4. | ผู้บริหารโรงเรียน -- บทบาทและหน้าที่ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหาร ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับความพึงพอใจ ในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด ซึ่งสามารถพยากรณ์ความพึงพอใจ ในการปฏิบัติงานของครูได้ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาคือ ครูผู้สอนใจสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด จำนวน 308 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t ( t-test) ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีวิเคราะห์ความแตกต่าง นัยสำคัญทางสถิติน้อยที่สุด (Least Significance Difference : LSD) ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่าย (Simple Correlation) และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราดโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2.การใช้อำนาจผู้บริหารโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู ในระดับสูง
3. ปัจจัยที่มีอำนาจพยากรณ์ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราดเรียนลำดับจากตัวพยากรณ์ที่ดีที่สุด คือ การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนด้านอำนาจการพึ่งพา ด้านอำนาจการให้รางวัล และด้านอำนาจตามกฎหมาย
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)