รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด
ชื่อเรื่องรอง Relationship between the power of school administrators and job satisfaction of teachers in schools under The Office of Trat basic Education service Area
ชื่อผู้แต่ง
1.นันทิยา บัวตรี
2.ภารดี อนันต์นาวี
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.บังคับบัญชา -- บทบาทและหน้าที่
2.ครู -- ความพอใจในการทำงาน
3. ความพอใจในการทำงาน
4.ผู้บริหารโรงเรียน -- บทบาทและหน้าที่
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหาร ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับความพึงพอใจ ในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด ซึ่งสามารถพยากรณ์ความพึงพอใจ ในการปฏิบัติงานของครูได้ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาคือ ครูผู้สอนใจสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราด จำนวน 308 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t ( t-test) ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีวิเคราะห์ความแตกต่าง นัยสำคัญทางสถิติน้อยที่สุด (Least Significance Difference : LSD) ค่าสหสัมพันธ์อย่างง่าย (Simple Correlation) และการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราดโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2.การใช้อำนาจผู้บริหารโรงเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครู ในระดับสูง 3. ปัจจัยที่มีอำนาจพยากรณ์ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตราดเรียนลำดับจากตัวพยากรณ์ที่ดีที่สุด คือ การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนด้านอำนาจการพึ่งพา ด้านอำนาจการให้รางวัล และด้านอำนาจตามกฎหมาย
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา
ปีที่ 2
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 95 - 108
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วัตกรรมบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)