รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษาของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพในเขตพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก
|
ชื่อเรื่องรอง |
Factors related to vocational college environment at vocational cartificate level in the eastern seaboard development area
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | พรทิพา บำรุงรัตน์ |
2. | เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน |
2. | โรงเรียนอาชีวศึกษา -- การควบคุมคุณภาพ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ของวิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยอาชีวศึกษา วิทยาลัยสารพัดช่าง วิทยาลัยการอาชีพ และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี ในเขตพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก รวม 20 แห่ง จำนวน 375 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าไค-สแคว์ (Chi-Square) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Correlation Coefficient)
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพแวดล้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านครอบครัวมีความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในเขตพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
3. ปัจจัยด้านค่านิยม โดยรวมและรายด้าน มีความสัมพันธ์กับสถาพแวดล้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ในเขตพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก โดยรวมและรายด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)