รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การศึกษาการรู้เท่าทันสื่อ : วิถีทางในการสร้างพลังการรู้เท่าทันสื่อ
|
ชื่อเรื่องรอง |
Media literacy education : the path for empowering media literacy
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | บุบผา เมฆสีทองคำ |
2. | ดนุลดา จามจุรี |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | สื่อมวลชน |
2. | การรู้เท่าทันสื่อ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาการรู้เท่าทันสื่อเป็นกระบวนการพัฒนาการรู้เท่าทันสื่อที่เน้นการพัฒนาด้านความคิดหรือกระบวณการทางปัญญาที่ช่วยให้ผู้รับสารมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะในการรับ เลือก วิเคราะห์ ประเมิน แยกแยะ ตอบโต้แสดงความคิดเห็นต่อสื่ออย่างมีเหตุผล รู้ถึงผลกระทบของเนื้อหาสท่อว่ามีผลต่อพฤติกรรมได้อย่างไร โดยหลักการจัดการศึกษาการรู้เท่าทันสื่อประกอบด้วยแนวความคิดที่ว่าเนื้อหาสื่อทั้งหลายถูกสร้างขึ้นมา โดยใช้กลวิธีต่างๆ ทำให้จดจำและเข้าใจตามสทิ่ต้องการ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ต่างกัย ทำให้บุคคลอ่านเนื้อหาสื่อและรู้เท่าทันมากยิ่งขึ้นถึงค่านิยมและทัศนคติที่แฝงมากับสื่อ และต้องทำความเข้าใจที่ว่าเจตนาของเนื้อหาสื่อ คือ ผลประโยชน์และอำนาจ ทั้งนี้แนวคิดการออกแบบและพัฒนากิจการการเรียนรู้เพื่อการศึกษาการรู้เท่าทันสื่อประกอบด้วยการสร้างความตระหนักถึงผลกระทบจากสื่อ วิเคราะห์การกระทำจากการอ่านภาษาของสื่อ ไตร่ตรองและสะท้อนกลับต่อสื่อและปฎิบัติการโต้ตอบหรือสนับสนุนยอมรับต่อสื่อ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)