รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Leadership and vision…the genesis of corporate social responsibility management model
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.Pacharaporn Kesaprakorn
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาวะผู้นำ
2.ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจ
3.ความรับผิดชอบต่อสังคม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ บทความสรุปแนวความคิดหลักของแบบจำลองตาม SIGMA Management Model and the CSR Management Model ในการบริหารและการดำเนินงานด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมทำให้ประสบความสำเร็จ โดยแบบจำลองทั้งสองแบบสรุปว่า การกำหนดความเป็นผู้นำและวิสัยทัศน์เป็นจุดเริ่มต้นในการบริหารและดำเนินงานให้ประสบความสำเร็จด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งนี้แบบจำลองของ SIGMA Management Model(knight,2006)เสนอว่าการบริหารทรัพยากรทั้ง 5 ด้านขององค์กรให้ป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินงานเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดต่อการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาลขององค์กร และSIGMA Management Model(Wit & Schouten,2006) เสนอว่าการบริหารผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งติ่การบริหารและการดำเนินการด้านการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ผู้เขียนได้ศึกษาเอสซีจีซึ่งถือเป็นองค์กรต้นแบบในการวางแผนนโยบายและระบบกลไกด้านการแสดงความรับผิดชอบภายในการดำเนินงานที่เป็นเลิศ เนื่องจากเอสซีจีเป็นหน่วยงานเดียวในประเทศที่ได้รับรางวัลการจัดอันดับให้เป็นองค์กรชั้นนำด้านการพัฒนายั่งยืนในระดับ Gold Class ในกลุ่ม Building Materials & Fixture 3 ปีซ้อนแ 2551-2553จากDow Jones Sustainability Indexes (DJSI)และได้รางวัลCSR Awards จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 3 ปีซ้อน ปี 2551-2553 สมกับคำกล่าวของนโปเลียน โนนาปาร์ต ที่เคยกล่าวไว้ว่า “ชัยชนะเป็นของผู้ที่มีความพากเพียรมากที่สุด” ชัยชนะของเอสซีจี เกิดจากวิสันทัศน์ที่มุ่งมั่นบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาลควบคู่กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งเน้นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับพนักงานเป็นกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ บทความนี้เผยเคล็ดลับความสำเร็จขององค์กรตอกย้ำว่าหากจะบริหาร CSR ให้ประสบผลสำเร็จและยั่งยืน องค์กรควรกำหนดวิสัยทัศน์ให้ชัดเจนในด้านการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาลและการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สอดคล้องกับการดำเนินงานธุรกิจและศักยภาพขององค์กรเอง และต้องขับเคลื่อนด้วยการสร้างระบบและกลไกในการสร้างสัมพันธ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างต่อเนื่อง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนักบริหาร
ปีที่ 2554
ฉบับที่ 31
หน้าที่ 131 - 140
ปีพิมพ์ 1
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-4960
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)