รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง PR แนวใหม่ ใส่ใจเรื่องความสัมพันธ์
ชื่อเรื่องรอง New approach of PR with focus on relationship
ชื่อผู้แต่ง
1.มัลลิกา ผลอนันต์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การประชาสัมพันธ์
คำอธิบาย / บทคัดย่อ บทคัดย่อการบริหารจัดการความสัมพันธ์ถือเป็นแนวทางสำคัญในการปฏิบัติงานด้านการประชาสัมพันธ์ เพราะการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะส่งผลต่อความสำเร็จและความล้มเหลวขององค์กร ซึ่งในการศึกษาเรื่องการบริหารจัดการความสัมพันธ์นั้น นักประชาสัมพันธ์ควรเข้าใจแนวคิดเรื่องการสื่อสารระหว่างบุคคลด้วย เนื่องจากแนวคิดดังกล่าวเป็นพื้นฐานที่จะช่วยให้นักประชาสัมพันธ์นั้น นักประชาสัมพันธ์ควรเข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของการสื่อสารได้ดีขึ้น ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปมีสองประเภทได้แก่ Communal relationships และExchange relationship โดยเมื่อความสัมพันธ์ถูกพัฒนาไปแล้ว ผลที่จะเกิดขึ้นจากความสัมพันธ์สามารถวัดได้จาก(1) ความไว้วางใจ (2) การร่วมกันควบคุม (3) ความพึงพอใจ และ (4) ความรับผิดชอบ ซึ่งผลลัพธ์เหล่านี้จะถูกรักษาให้ยั่งยืนต่อไปได้โดยการอาศัยกลยุทธ์การรักษาความสัมพันธ์ซึ่งประกอบไปด้วย (1) การมีปฏิสัมพันธ์ทางบวก (2) การเปิดเผยตัวเอง (3) การทำให้เชื่อมั่น (4) เครือข่ายทางสังคม (5) การรับผิดชอบงานร่วมกันและ (6) การเข้าถึง ดังนั้น การดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์จึงไม่ใช่เพียงแค่การเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณชนเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญซึ่งจะทำให้องค์กรแข็งแกร่งและยั่งยืนคือ การบริหารจัดการความสัมพันธ์นั่นเอง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนักบริหาร
ปีที่ 31
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 68 - 75
ปีพิมพ์ 2544
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-4960
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)