รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาภาวะผู้นำในนิสิตนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
ชื่อเรื่องรอง Developing leadership in higher education students
ชื่อผู้แต่ง
1.ดนุลดา จามจุรี
2.บุบผา เมฆศรีทองคำ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาวะผู้นำ
2.นักศึกษา -- ภาวะผู้นำ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ผู้นำที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งจำเป็นต่อการสร้างสังคมที่ดีกว่า ซึ่งการพัฒนาภาวะผู้นำควรจะต้องเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย การเตรียมภาวะผู้นำในนิสิตนักศึกษานักศึกษาถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายและเป็นเป้าหมายที่สำคัญของการศึกษาในระดับอุดมศึกษา การพัฒนาภาวะผู้นำโดยใช้โมเดลการเปลี่ยนแปลงทางสังคม(The Social Change Modal of Leadership Development) ถูกสร้างขึ้นในปี 1993 โดย The Higher Education Research Institute of UCLA โมเดลนี้ถูกสร้างขึ้นมาให้มีความเฉพาะกับนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยและสอดคล้องกับประเด็นภาวะผู้นำที่เปลี่ยนแปลง มีเป้าหมายที่สำคัญ 2 ประการ คือ1) การยกระดับการพัฒนาและการเรียนรู้ของนิสิตนักศึกษา และ 2) การเอื้ออำนวยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางบวกแก่สังคม ทั้งในระดับสถาบันและชุมชนผ่านการพัฒนาค่านิยมหลัก 7 ประการ(The 7 C’s Modal) ได้แก่ ความรู้สึกนึกคิดเกี่ยวกับตนเอง (Consciousness of Self) ความสอดคล้องในตนเอง (congruence) การยึดมั่น(Commitment) ความร่วมมือ (Collaboration) การมีเป้าหมายร่วมกัน (Common purpose) การเห็นต่างอย่างมีไมตรี (Controversy with Civility) และความเป็นพลเมือง (Citizenship)
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนักบริหาร
ปีที่ 32
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 169 - 173
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-4960
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)