รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การบริหารประเด็นให้เป็นข่าว
|
ชื่อเรื่องรอง |
Managing issues for news
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การประชาสัมพันธ์ |
2. | องค์กร -- การประชาสัมพันธ์ |
3. | ข่าว |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ภารกิจสำคัญของนักประชาสัมพันธ์ไม่ว่ายุคใดสมัยใดคือการทำให้องค์กรเป็นข่าว โดยข่าวในที่นี้หมายถึงข่าวดีเป็นข่าวเชิงบวกไม่ใช่เชิงลบ เนื่องจากการประชาสัมพันธ์เป็นกระบวนการสื่อสารท่ามกลางการแข่งขันเพื่อเอาชนะใจสาธาณชนที่เกี่ยวข้อง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้องค์กรได้รับความร่วมมือสนับสนุนอันจะทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างอย่างราบรื่นบรรลุวัตถุประสงค์แต่การที่องค์กรจะสามารถทำเรื่องราวของตนปรากฏเป็นข่าวดีๆ อย่างสม่ำเสมอไม่ใช่เรื่องง่าย หากพิจารณาเนื้อหาสาระของข่าวที่ปรากฏทางสื่อต่างๆในปัจจุบัน ก็จะพบว่าเป็นเรื่องราวเชิงลบเป็นส่วนมากนอกจากนี้พัฒนาการของเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารยังทำให้ประชาชนผู้รับสารมีช่องทางในการข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่กว้างขวางหลากหลายและมีโอกาสที่จะเลือกรับเฉพาะข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ ดังนั้นการจะได้มาซึ่งซึ่งข่าวในเชิงบวกตามที่องค์กรคาดหวังจึงต้องอาศัยการวางแผนและดำเนินการอย่างมีกลยุทธ์ชั้นเชิง และที่สำคัญองค์กรนั้นๆ จะต้องรู้จักการบริหารประเด็นให้เป็นข่าวในเชิงบวกตามที่องค์กรคาดหวังจึงต้องอาศัยการวางแผนและดำเนินการอย่างมีกลยุทธ์ชั้นเชิง และที่สำคัญองค์กรนั้นๆจะต้องรู้จักการบริหารประเด็นให้เป็นข่าว ด้วยการสร้างสรรค์กิจกรรมหรือเรื่องราวที่สามารถตอบสนองทั้งความอยากบอกขององค์กร ความสนใจของสื่อมวลชน และความอยากรู้ของสาธารณชน ไปพร้อมๆกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)