รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความแตกต่างแห่งสุนทรีย์: สถานการณ์ปัจจุบันของละครเวทีไทยร่วมสมัย
ชื่อเรื่องรอง Difference of aesthetics: the current situation of Thai contemporary theatre
ชื่อผู้แต่ง
1.วรรณ์ขวัญ พลจันทร์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ละครเวที -- ไทย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ละครเวทีไทยร่วมสมัยได้ก่อร่างสร้างตัวและพัฒนารูปแบบมาเป็นเวลาเกือบครึ่งศตวรรษ กระนั้นก็ตามสำหรับผู้ชมชาวไทย ศิลปะ การแสดงชนิดนี้ดูเสมือนจะ “ ยาก ” “ เครียด ” “ เป็นของฝรั่ง ” และ “ ไม่เข้าพวก ” ทำให้ทุกวันนี้ละครเวทียังไม่สามารถเป็นการแสดงของมวลชนชาวไทยได้อย่างแท้จริง แม้มีความพยายามอย่างมากมายทั้งจากภาคการศึกษาและภาคอุตสาหกรรม ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน บทความวิชาการชิ้นนี้จึงต้องการที่จะค้นคว้า และหาวิธีการที่จะทำให้การแสดงชนิดนี้มีจุดยืนที่มั่นคง ยั่งยืน และตอบสนองความบันเทิงของชาวไทยได้อย่างสมบูรณ์ กระบวนการในการค้นคว้าดังกล่าว จึงเริ่มต้นจากการเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างระหว่างสุนทรีย์ศิลปะการแสดงของชาวไทยดั้งเดิมซึ่งคือสุนทรีย์ของผู้ชมหรือผู้เสพกับสุนทรีย์ของการละครตะวันตกอันเป็นรากเหง้าทางความคิดและเป็นต้นกำเนิดของละครเวทีร่วมสมัยของผู้สร้าง ในท้ายที่สุดบทความวิชาการชิ้นนี้พยายามที่จะเสนอทางออกซึ่งความแตกต่างแห่งสุนทรีย์ ด้วยการเรียกร้องให้ชนชั้นกลางผู้สร้างงานละครเวทีหันมาทำความเข้าใจรากเหง้าทางวัฒนธรรมและสุนทรีย์ไทยชาวบ้าน ซึ่งอาจเป็นคำตอบในการสร้างละครเวทีไทยให้มีจุดยืนในสังคมไทยได้อย่างแท้จริง ดังที่หมอลำ ลิเก และหนังตะลุงเคยทำสำเร็จในอดีต
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารนักบริหาร
ปีที่ 32
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 23 – 28
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-4960
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)