รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนและการบริหารโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานกับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสระแก้ว
ชื่อเรื่องรอง Relationships between tranformational leadership of school administrators using school based management and effectiveness of schools under The Office of Sakaeo EducationalService Area
ชื่อผู้แต่ง
1.กัลยาณี บุตรดีวงศ์
2.เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาวะผู้นำ
2.การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
3.โรงเรียน -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ วัตถุประสงค์หลักของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนจากตัวแปรปัจจัยชีวสังคม ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนและการบริหารโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสระแก้ว กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน จำนวน 350 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าคะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สันและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน การบริหารโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของผู้บริหารโรงเรียน และประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดสระแก้ว จำแนกตามขนาดของโรงเรียนวุฒิการศึกษาของผู้บริหาร ประสบการณ์ การบริหารงานของผู้บริหาร โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน การบริหารโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลของโรงเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การบริหารโรงเรียนโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานประกอบด้วย การคืออำนาจการจัดการศึกษาให้แก่ประชาชน การตรวจสอบและถ่วงดุลขนาดโรงเรียน และการมีส่วนร่วม สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลของโรงเรียนดังสมการในรูปคะแนนดิบ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา
ปีที่ 3
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 61 - 72
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วัตกรรมบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)