รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง
|
ชื่อเรื่องรอง |
Managing change: a strategic approach
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การบริหารการเปลี่ยนแปลง |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงปัจจัยแวดล้อมมีความซับซ้อนมากขึ้น หากองค์การต้องการต้องการอยู่รอดและคงความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืนในอนาคต องค์การจำเป็นต้องการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยแวดล้อมที่มีความสำคัญในปัจจุบัน ได้แก่ลูกค้า คู่แข่งขัน เทคโนโลยี สภาวะเศรษฐกิจ และการแข่งขันในเวทีนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีและสภาวะเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ องค์การยิ่งจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันต่อเปลี่ยนแปลง มิฉะนั้นปัญหาที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และส่งผลกระทบต่อองค์การ ดังนั้นผู้บริหารควรมีกลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นเครื่องมือรองรับการบริหารจัดการองค์การให้ยังคงความสามารถในการแข่งขันไว้ได้
กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงควรดำเนินการตามลำดับขั้นตอน 8 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนแรก สร้างความตระหนักถึงความเร่งด่วนและจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง ขั้นตอนที่สอง สร้างทีมนำงานเปลี่ยนแปลง ขั้นตอนที่สาม กำหนดวิสัยทัศน์เพื่อเป็นแนวทางในการเปลี่ยนแปลง ขั้นตอนที่สี่ การสื่อสารวิสัยทัศน์ ขั้นตอนที่ห้า การให้อำนาจและขจัดอุปสรรคในการเปลี่ยนแปลงเป็นแนวทางในการเปลี่ยนแปลง ขั้นตอนที่หก ทำให้เห็นผลดีในระยะสั้น ขั้นตอนที่เจ็ด รักษาการเปลี่ยนแปลงให้คงอยู่ และขั้นตอนที่แปด การสร้างและปลูกฝังวัฒนธรรมใหม่
ในสี่ขั้นตอนแรกของกลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลง เป็นขั้นตอนการละลายพฤติกรรม วิถีการทำงานที่เคยชินมาแต่เมและกำหนดวิสัยทัศน์เพื่อเป็นแนวทางในการเปลี่ยนแปลง ส่วนขั้นตอนที่ห้าถึงขั้นตอนที่เจ็ด เป็นขั้นตอนที่กล่าวถึงกลยุทธ์วิธีในการเปลี่ยนแปลงองค์การเพื่อไปสู่วิสัยทัศน์ใหม่ คือการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์การ เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงคงอยู่
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)