รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง สภาพ ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว
ชื่อเรื่องรอง Situation, Problems and Guide solution of school administration under The Office of Sakaeo Educational Service Area
ชื่อผู้แต่ง
1.พรทิภา เวียงสมุทร
2.ภารดี อนันต์นาวี
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.โรงเรียน -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว จำนวน 158 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 131 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ระหว่าง .21 - .90 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .98 และแบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบความแปรปรวนทางเดียว (One - way ANOVA) และการหาความถี่ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง 3. การเปรียบเทียบสภาพการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว จำแนกตามประสบการณ์และที่ตั้งของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 4. การเปรียบเทีียบปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว จำแนกตามประสบการณ์และที่ตั้งของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 5. แนวทางแก้ไขปัญหาการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว ดังนี้ 5.1 งานวิชาการ ควรจัดให้ทำวิจัยในชั้นเรียนในเนื้อหาที่ยากและมีผลการเรียนต่ำเป็นรายๆ วิชา การเรียนการสอนควรยึดหลักสูตรของโรงเรียน และส่วนกลางเป็นหลัก ตลอดทั้งหลักสูตรสถานศึกษาปัจจุบัน และฝ่ายบริหารควรสนับสนุนงบประมาณในการจัดทำ จัดหาเอกสารประกอบหลักสูตรทุกชนิด 5.2 งานบุคคล สถานศึกษาควรเสนอเหตุผลให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทราบ เพื่อจัดสรรครูสาขาวิชาเอกที่โรงเรียน ส่งเสริมให้บุคลากรได้รับการอบรมในหลักสูตรที่นำกลับมาพัฒนาโรงเรียนได้ดี 5.3 งานงบประมาณ ควรชี้แจงการใช้งบประมาณและประโยชน์จากการระดมทรัพยากรด้านแรงงานและการเงินให้คระกรรมการได้ทราบ มีการจัดทำแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และแผนงาน 5 ปี 5.4 งานบริหารทั่วไป ควรเสนอของบประมาณ ขอรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา คณะครู นักเรียนทั้งโรงเรียนช่วยกันซ่อมแซม ก่อสร้างและควรกำหนดโครงสร้างงานให้ชัดเจน จัดระบบเอกสารตามหมวดหมู่ของงานสารบรรณ และดำเนินการจัดระบบให้ง่ายต่อการใช้หรือค้นหา
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา
ปีที่ 3
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 47 - 60
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วัตกรรมบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)