รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง องค์ประกอบการพัฒนาวิชาชีพครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ชื่อเรื่องรอง Professional development components of teachers in large primary schools in Bangkok metoprolis and suburban area
ชื่อผู้แต่ง
1.สถาพร จำรัสพงษ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ครู
2.ครุศาสตร์
3.ครู -- การทำงาน
4.การบริหารงานบุคคล
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการพัฒนาวิชาชีพครู ในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประกอบด้วยขั้นตอนการวิจัย 3 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์และกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ ขั้นตอนที่ 3 ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ขององค์ประกอบโดยวิธีการตรวจสอบจากผู้ทรงคุณวุิฒิ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยครูผู้สอนในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 649 คน ผลการวิจัยพบว่า ในการแสดงความคิดเห็นต่อองค์ประกอบต้นแบบ 5 องค์ประกอบ ได้แก่โครงสร้างและบริบทของโรงเรียน รูปแบบการพัฒนา การพัฒนาตนเอง การมีส่วนร่วม และการประเมินผล กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นว่าทุกองค์ประกอบเรื่องรูปแบบการพัฒนา ที่มีค่าความสำคัญเท่ากับ 3.90 เมื่อถามความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำหนักความสำคัญขององค์ประกอบพบว่า กลุ่มตัวอย่างให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องการประเมินผลมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์องค์ประกอบใหม่ด้วยการ Rotate Component Matrix พบว่า การจับกลุ่มขององค์ประกอบเปลี่ยนแปลงไปจากองค์ประกอบต้นแบบที่ 5 ตัวแปร องค์ประกอบการพัฒนาวิชาชีพครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จากการวิจัยในครั้งนี้มี 8 องค์ประกอบ คือ 1. องค์ประกอบด้านการประเมินผล 2. องค์ประกอบด้านการพัฒนาตนเอง 3. องค์ประกอบด้านโครงสร้างและบริบทของตนเอง 4. องค์ประกอบด้านความเป็นผู้นำของครู 5. องค์ประกอบด้านโอกาสในการเรียนรู้ 6. องค์ประกอบด้านการมีส่วนร่วม 7. องค์ประกอบด้านการกำหนดวิสัยทัศน์ 8. องค์ประกอบด้านการใช้วิจัยเป็นฐาน งานวิจัยเรื่องนี้จึงได้ข้อสรุปของการวิเคราะห์ใหม่ว่า ในการพัฒนาวิชาชีพครูในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ควรให้นำ้หนักความสำคัญ เรื่อง การประเมินผลการพัฒนาวิชาชีพครูมากที่สุดและให้น้ำหนักความสำคัญเรียงลำดับจากมากไปสู่้น้อยจากเรื่องการพัฒนาตนเอง โครงสร้างและบริบทของโรงเรียน ความเป็นผู้นำของครูโอกาสในการเรียนรู้ การมีส่วนร่วม การกำหนดวิสัยทัศน์ และการใช้การวิจัยเป็นฐาน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการบริหารการศึกษา
ปีที่ 3
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 15 - 28
ปีพิมพ์ 2552
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วัตกรรมบริหารและผู้นำทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0017
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)