รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความต้่องการศูนย์กระจายสินค้าไทยในต่างประเทศ
|
ชื่อเรื่องรอง |
The factors affecting overseas Thai distribution center requirements
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การกระจายสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค |
2. | การขนส่งสินค้า |
3. | สินค้าไทย -- การส่งออก |
4. | ศูนย์กระจายสินค้า |
5. | การควบคุมสินค้าคงคลัง |
6. | การจัดการคลังสินค้า |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้เป็นการหาปัจจัยที่ส่งผลต่อความต้องการศูนย์กระจายสินค้าไทยในต่างประเทศ และการตัดสินใจจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า โดยเลือกทำการศึกษาจากกลุ่มผู้ส่งออกที่ส่งสินค้าไทยใน 5 อันดับแรกของประเทศ ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบรถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบแผงวงจรไฟฟ้า เม็ดพลาสติก และยางพารา ไปยังประเทศที่มีมูลค่าการส่งออกสูงและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นใน 10 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย อังกฤษ เยอรมัน และสหรัฐอเมริกา
ผลจากการศึกษาพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้ส่งออกในการตัดสินใจใช้บริการศูนย์กระจายสินค้าไทยในต่างประเทศ คือ ด้านการคาดการณ์ของมูลค่าการส่งออกในอนาคตและผู้ส่งออกยังให้ความสำคัญกับเรื่องของราคาในการเข้าไปใช้บริการมากที่สุด อีกทั้งศูนย์กระจายสินค้าไทยที่ผู้ส่งออกต้องการให้เข้าไปจัดตั้งในต่างประเทศมากที่สุด คือ ในประเทศจีน รองลงมาคือ ประเทศอินเดีย โดยควรเป็นความร่วมมือกันของภาครัฐและภาคเอกชน และต้องมีบริการด้านการกระจายสินค้า การทำเอกสารการส่งออกและการรับประกันความเสียหายของสินค้าที่มีประสิทธิภาพ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)