รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การให้และรับข้อมูลป้อนกลับที่ส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานของพนักงาน: กรณีศึกษา บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด
|
ชื่อเรื่องรอง |
Feedback giving and reciving impacting on employees performance: a case study of Siam Cement (Kaeng Khoi) Co., Ltd.
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | ผลการปฏิบัติงาน |
2. | รูปแบบภาวะผู้นำ |
3. | ทัศนคติต่อการให้และรับข้อมูลป้อนกลับ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | บริษัทปูนซิเมนต์ไทย -- พนักงาน -- การประเมินผลงาน |
2. | บริษัทปูนซิเมนต์ไทย -- การบริหารงานบุคคล |
3. | ข้อมูลป้อนกลับ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการให้ข้อมูลป้อนกลับในช่วงการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีระหว่างหัวหน้างานและพนักงาน เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลป้อนกลับที่ส่งผลต่อผลการปฏิบัติงานของพนักงาน และเพื่อสนอแนะแนวทางในการปฏิบัติแก่หัวหน้างานและพนักงานในการให้และรับรู้ข้อมูลป้อนกลับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากหัวหน้างานและพนักงาน บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย (แก่งคอย) จำกัด ทั้งหมดจำนวน 370 คน แบ่งเป็นหัวหน้างาน 38 คน และพนักงาน 332 คน ผลการศึกษาพบว่า หัวหน้างานและพนักงานได้ให้และรับข้อมูลป้อนกลับในช่วงการประเมินผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาซึ่งทั้งหัวหน้างานและพนักงาน ได้แก่ พฤติกรรมการหลีกเลี่ยงข้อมูลป้อนกลับ ประสิทธิภาพข้อมูลป้อนกลับของหัวหน้างาน ทัศนคติต่อการให้ข้อมูลป้อนกลับของหัวหน้างาน รูปแบบภาวะผู้นำแบบชี้นำ และระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของพนักงาน ส่วนแนวทางที่ควรปฏิบัติ คือ หัวหน้างานจะต้องมีความจริงใจ มุ่งมั่นและเอาใจใส่ในกระบวนการให้ข้อมูลป้อนกลับ มีเตรียมข้อมูล ข้อมูลป้อนกลับต้องถูกต้อง เป็นความจริง มีเหตุผลและสามารถนำไปปฏิบัติได้ พนักงานจะต้องเปิดใจไม่ป้องกันตนเอง เห็นความสำคัญของข้อมูลป้อนกลับและนำข้อมูลป้อนกลับไปปฏิบัติ ส่วนข้อมูลป้อนกลับที่มีประสิทธิภาพต้องมีความเฉพาะเจาะจง มีตัวอย่างประกอบชัดเจน เน้นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและเป็นสิ่งที่พนักงานสามารถปฏิบัติตามได้ และส่วนองค์การควรจัดให้มีการให้ข้อมูลป้อนกลับในช่วงการประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง และฝึกอบรมหัวหน้างานและพนักงานเรื่องการให้และรับข้อมูลป้อนกลับ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)