รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ลักษณะพฤติกรรมของผู้นำที่พนักงานยุค Gen Y พึงพอใจ
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.ธีระวัฒน์ อนันตวรสกุล
2.พัชสิรี ชมภูคำ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาวะผู้นำ -- พฤติกรรม
2.เจนเนอเรชันวาย -- ความพอใจในการทำงาน
3.ความพอใจในการทำงาน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ในปัจจุบัน พนักงาน Generation Y (ผู้ที่เกิดในปี พ.ศ. 2520 - 2543) เป็นกลุ่มแรงงานที่เข้าสู่ตลาดแรงงานจำนวนมาก ในฐานะพนักงานใหม่ และผู้บริหารระดับต้น Generation Y เป็นผู้ที่มีเจตคติต่องานและรูปแบบการใช้ชีวิตแตกต่างจากพนักงานในรุ่นก่อนหน้าซึ่งอาจส่งผลต่อมุมมองในลักษณะของพฤติกรรมผู้นำที่ร่วมงานด้วย ดังนั้นการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษารูปแบบผู้นำ และลักษณะของพฤติกรรมของผู้นำที่พนักงานในยุค Generation Y พึงพอใจที่จะร่วมงานด้วยตลอดจนศึกษาผลของปัจจัยส่วนบุคคลของ Generation Y ต่อลักษณะของผู้นำที่ Generation Y พึงพอใจจะร่วมงานด้วย โดยทำการศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง Generation Y ในประเทศไทยจำนวน 415 ราย จากการศึกษาพบว่า Generation Y พึงพใจรูปแบบผู้นำแบบมอบหมายอำนาจ และพฤติกรรมกานำที่ให้ความชัดเจนแก่พนักงานในเรื่องความรับผิดชอบ และอนุญาตให้ตัดสินใจว่าจะทำงานให้สำเร็จได้อย่างไร เป็นพฤติกรรมที่กลุ่มตัวอยางพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาคือ รูปแบบผู้นำแบบผู้ฝึกสอน และ ผู้นำแบบส่งเสริมสนับสนุนตามลำดับ ส่วนรูปแบบผู้นำแบบสั่งการบังคับบัญชา เป็นรูปแบบที่ Generation Y พึงพอใจน้อยที่สุดในรูปแบบผู้นำทั้ง 4 รูปแบบ นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลบางประการ เช่น อายุ รายได้ ตำแหน่งงานของ Generation Y มีผลทำให้เกิดความแตกต่างในความพึงพอใจในผู้นำรูปแบบต่างๆ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 32
ฉบับที่ 126
หน้าที่ 25 - 50
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)