รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
พฤติกรรมสร้างสรรค์และบริบทของการทำงานในองค์กรจากอิทธิพลของความกล้าเสี่ยง
|
ชื่อเรื่องรอง |
Creative behavior and work context determinants: understanding the mediating effect of risk engagement
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | วัฒนธรรมองค์การ |
2. | ความคิดสร้างสรรค์ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับบริบทของการทำงานในองค์กร (Work context determinants) ที่ส่งเสริมพฤติกรรมสร้างสรรค์ของบุคลากร โดยมุ่งศึกษาถึงอิทธิพลส่งผ่าน (Mediating effect) พฤติกรรมความกล้าเสี่ยง กล้าปฏิบัติ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการนำแนวคิดต่างๆ มาเรียนรู้และปฏิบัติจริง และนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมการศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มตัวอย่างจากบุคลากรจากองค์กรต่างๆ ที่กำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตรบริหารธุรกิจหรือการจัดการในระดับปริญญาโท ของมหาวิทยาลัย 5 แห่ง จำนวน 289 คน ผลการวิจัยพบว่าความกล้าเสี่ยงกล้าปฏิบัติเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมสร้างสรรค์ของบุคลากรในองค์กร นอกจากนี้ปัจจัยดังกล่าวยังมีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์ระหว่างความรุ้สึกสนุกกับงาน ความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงและพฤติกรรมสร้างสรรค์ด้วย ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าคุณลักษณะทางจิตวิทยาของแต่ละบุคคล เช่น ความรู้สึกสนุกกับงานและความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงมีส่วนช่วยผลักดันให้บุคลากรริเริ่มลงมือปฏิบัติ กล้าเสี่ยง ลองผิดลองถูก ซึ่งจะนำไปสู่การเรียนรู้และพัฒนาให้เกิดพฤติกรรมสร้างสรรค์ได้อย่างต่อเนื่องในท้ายที่สุดถึงแม้ว่าผลของการลงมือทำนั้นจะสำเร็จหรือล้มเหล้วก็ตาม
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)