รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาระบบสรุปบทวิจารณ์สินค้าภาษาไทยโดยผู้บริโภคแบบอัตโนมัติ
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.ตรีเทพ ธำรงลักษณ์
2.จันทร์เจ้า มงคลนาวิน
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การจำแนนกคุณลักษณะ
2.บทวิจารณ์สินค้าโดยผู้บริโภค
3.การจัดกลุ่มความคิดเห็น
หัวเรื่องควบคุม
1.ผู้บริโภค -- ทัศนคติ -- โปรแกรมคอมพิวเตอร์
2.เครื่องสำอาง -- ทัศนคติ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาระบบสรุปวิจารณ์สินค้าภาษาไทยโดยผู้บริโภคแบบอัตโนมัติซึ่งจะสรุปบทวิจารณ์ของผู้บริโภคที่ได้แสดงความคิดเห็นไว้บนเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยจะสรุป คุณลักษณะของสินค้าที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญและทิศทางความเห็นที่ผู้บริโภคมีต่อคุณลักษณะนั้นๆ ของสินค้า ว่าเป็นความคิดเห็นในเชิงบวกหรือเชิงลบ ในงานวิจัยนี้ได้มีการประยุกต์ใช้เทคนิคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตัดคำ การกำหนดหน้าที่ของคำ การสร้างและกำหนดทิศทางในรายการคำแสดงความคิดเห็นต้นกำเนิด การแยกคำแสดงคุณลักษณะของสินค้า และการระบุทิศทางของคำแสดงคุณลักษณะ มาเป็นส่วนประกอบของระบบ สรุปบทวิจารณ์สินค้า รวมถึงศึกษาค่าคงที่ต่างๆ ที่เหมาะสมกับบทวิจารณ์สินค้า รวมถึงศึกษาค่าคงที่ต่างๆ ที่เหมาะสมกับบทวิจารณ์สินค้าภาษาไทย ในการทดลอง ผู้วิจัยใช้ข้อมูลบทวิจารณ์สินค้าประเภทเครื่องสำอาง 4 ชนิด จากเว็ฐไซต์จีบัน (www.jeban.com) ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าเครื่องสำอางและเปรียบเทียบผลสรุปบทวิจารณ์สินค้าที่ได้จากระบบกับผลสรุปบทวิจารณ์ชุดเดียวกันจากผู้เชียวชาญทางด้านการตลาด 3 ท่าน ผลปรากฎว่าระบบต้นแบบมีความแม่นยำในการระบุคุณลักษณะและทิศทางของความคิดเห็นในระดับพอใช้ โดยผู้วิจัยได้เสนอแนะเกี่ยวกับบริบทที่เหมาะสมสำหรับการนำระบบต้นแบบไปประยุกต์ใช้งาน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร จุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ปีที่ 33
ฉบับที่ 128
หน้าที่ 40 - 62
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารจุฬาลงกรณ์ธุรกิจปริทัศน์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-6564
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)